โครงการสอน

คำชี้แจงการใช้แผนการเรียนรู้ 

หลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2546

ประเภทวิชาอุตสาหกรรม

 

แผนการจัดการเรียนรู้วิชา กลศาสตร์ของไหลมีส่วนประกอบดังนี้ 

  1. จุดประสงค์รายวิชา / มาตรฐานรายวิชา / คำอธิบายรายวิชา
  2. ตารางวิเคราะห์คำอธิบายรายวิชา
  3. หน่วยการจัดการเรียนรู้
  4. ตารางวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้
  5. ตารางวิเคราะห์จุดประสงค์การเรียนรู้
  6. โครงการจัดการเรียนรู้รายวิชา
  7. แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา
  8. สื่อการสอน ประกอบด้วย

8.1 ใบความรู้

8.2 แบบทดสอบ

8.3 ใบงาน

8.4 แบบฝึกหัด

8.5 อินเทอร์เน็ต

          9. ใบประเมินผล

 1.      คำชี้แจงสำหรับผู้สอน
1.1 ผู้สอนต้องศึกษาเนื้อหาวิชาและแผนการจัดการเรียนรู้ให้เข้าใจก่อนทำการสอน และต้องเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการเรียนการสอนตามที่ระบุไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละหน่วยการเรียน

1.2 ผู้สอนต้องดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ครบทุกหน่วยการเรียน

1.3 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แบ่งออกเป็นขั้นตอนดังนี้

              ขั้นที่ 1 นำเข้าสู่บทเรียน (Motivation)

              ขั้นที่ 2 ให้เนื้อหา (Information)

              ขั้นที่ 3 ประกอบกิจกรรมการเรียนการสอน (Application)

              ขั้นที่ 4 สรุปผล (Progress)

       โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  ผู้สอนจะต้องมีทักษะและความชำนาญในการอภิปรายให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล

                    1.4 การสรุปบทเรียน เป็นกิจกรรมร่วมระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนหรือจะเป็นกิจกรรมผู้เรียนทั้งหมดก็ได้

                    1.5 หลังจากเรียนครบหัวข้อเรื่องในแต่ละหน่วยการเรียน แล้วให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบ

                    1.6 หลังจากผู้เรียน เรียนจนครบทุกหน่วยเรียนแล้ว ผู้สอนจะต้องเก็บข้อมูลผลการเรียน จัดทำประวัติการเรียนของผู้เรียน  เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและความก้าวหน้าของผู้เรียน

  1. 2.      บทบาทผู้เรียน 

              เนื่องจากแผนการจัดการเรียนรู้วิชานี้  เป็นแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับครูผู้สอนเป็นผู้ดำเนินการ  โดยให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมตามบทบาทผู้เรียน  ดังนี้

                    2.1 ผู้เรียนต้องปฏิบัติกิจกรรมคำแนะนำของผู้สอนอย่างเคร่งครัด

                    2.2 ผู้เรียนต้องพยายามทำแบบฝึกหัดอย่างเต็มความสามารถ (คำถามที่ใช้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเรียนเท่านั้น)

  1. 3.      การจัดชั้นเรียน 

              ใช้การจัดชั้นเรียนตามปกติ  สำหรับการสอนภาคทฤษฎี  โดยจัดการเรียนการสอนแบบบรรยายหรือถามตอบ  สภาพการจัดชั้นเรียนต้องจัดให้เหมาะสม  สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแก่นักเรียนอย่างทั่วถึง  ส่วนการสอนภาคปฏิบัติจัดการเรียนการสอนแบบสาธิตแล้วให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติตามใบงานที่มอบหมาย  เพื่อให้เกิดทักษะผ่านเกณฑ์ตามใบประเมินผล

  1. 4.      โครงการจัดการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ 

              จัดอยู่ในเอกสารชุดนี้  โดยจัดแบ่งเป็นโครงการจัดการเรียนรู้รายวิชา  ซึ่งจะมีแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละหน่วย  ประกอบอยู่ด้วยทุกโครงการจัดการเรียนรู้

  1. 5.      การประเมินผล 

              ประเมินผลจากการทำแบบฝึกหัด  การปฏิบัติงานที่มอบหมาย  และการทำแบบทดสอบ  สำหรับเฉลยแบบทดสอบ  จะอยู่ท้ายโครงการจัดการเรียนรู้รายวิชา ของหน่วยการเรียนรู้แต่ละหน่วย

 

  

แผนการจัดการเรียนรู้ 

รหัสวิชา 3100-0103                                               วิชา  กลศาสตร์ของไหล 

ระดับชั้น ปวส.                                                        สาขาวิชา  ช่างกลโรงงาน

จำนวน  3  หน่วยกิต                                                            จำนวน  54  ชั่วโมง

ภาคเรียนที่ 2                                                                      ปีการศึกษา  2555

จุดประสงค์รายวิชา

  1. เพื่อให้เข้าใจหลักสถิตศาสตร์ และหลักของพลังงานของไหล
  2. เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้หลักของพลังงานของไหลในงานอาชีพ
  3. เพื่อให้มีเจตคติที่ดีในการสืบเสาะหาความรู้ และใช้เหตุผลของกลศาสตร์ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับของไหล มีความตระหนักถึงประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน

 

 

มาตรฐานรายวิชา

  1. เข้าใจหลักสถิตศาสตร์ของไหล และการเคลื่อนที่ของของไหล
  2. คำนวณเกี่ยวกับสถิตศาสตร์ของไหล
  3. คำนวณเกี่ยวกับแรงและพลังงานการไหลโดยใช้สมการการไหล
  4. คำนวณปริมาณและอัตราการไหลในท่อตรง ท่อโค้ง และรอยต่อ

 

คำอธิบายรายวิชา

          ศึกษาคุณสมบัติของของไหล ความหนืด การสมดุลของของไหลที่อยู่นิ่ง การหาแรงกระทำกับวัตถุที่จด แรงพยุง และแรงลอยตัว สมการโมเมนตัมและพลังงาน สมการการไหลต่อเนื่อง สมการการไหลสม่ำเสมอ การไหลในท่อ การไหลในท่อโค้ง การวัดอัตราการไหล 

 




หน่วยการจัดการเรียนรู้
 

รหัส  3100-0103   วิชา กลศาสตร์ของไหล   จำนวน 3 หน่วยกิต   3 ชั่วโมง/สัปดาห์

 

ลำดับที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

จำนวนคาบ (ชม.) 

1

ชี้แจงวิธีการเรียนและปฐมนิเทศก่อนเรียน

3

 

2

คุณสมบัติของของไหล

18

 

3

ของไหลที่อยู่นิ่ง

15

 

4

ของไหลที่เคลื่อนที่

15

 

5

การวางแผนกลศาสตร์ของไหล

3

 

รวม

54

 

 

ตารางวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้

 

รหัส  3100-0103                 วิชา กลศาสตร์ของไหล     จำนวน   3 ชั่วโมง/สัปดาห์

 

หน่วยที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

พฤติกรรมที่พึงประสงค์

จำนวนคาบ (ชม.) 

พุทธิพิสัย

ทักษะพิสัย

จิตพิสัย

1

ชี้แจงวิธีการเรียนและปฐมนิเทศก่อนเรียน

1

1

1

3 

2

คุณสมบัติของของไหล

6

6

6

18 

3

ของไหลที่อยู่นิ่ง

5

5

5

15 

4

ของไหลที่เคลื่อนที่

5

5

5

15

5

การวางแผนกลศาสตร์ของไหล

1

1

1

3

รวม

18 

18 

18 

54 

 
แผนกการเรียน