โครงการสอน
คำชี้แจงการใช้แผนการเรียนรู้
หลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2546
ประเภทวิชาอุตสาหกรรม
แผนการจัดการเรียนรู้วิชา กลศาสตร์ของไหลมีส่วนประกอบดังนี้
- จุดประสงค์รายวิชา / มาตรฐานรายวิชา / คำอธิบายรายวิชา
- ตารางวิเคราะห์คำอธิบายรายวิชา
- หน่วยการจัดการเรียนรู้
- ตารางวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้
- ตารางวิเคราะห์จุดประสงค์การเรียนรู้
- โครงการจัดการเรียนรู้รายวิชา
- แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา
- สื่อการสอน ประกอบด้วย
8.1 ใบความรู้
8.2 แบบทดสอบ
8.3 ใบงาน
8.4 แบบฝึกหัด
8.5 อินเทอร์เน็ต
9. ใบประเมินผล
1.
คำชี้แจงสำหรับผู้สอน
1.1
ผู้สอนต้องศึกษาเนื้อหาวิชาและแผนการจัดการเรียนรู้ให้เข้าใจก่อนทำการสอน
และต้องเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ต่าง ๆ
เพื่อใช้ในการเรียนการสอนตามที่ระบุไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละหน่วยการเรียน
1.2 ผู้สอนต้องดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ครบทุกหน่วยการเรียน
1.3 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แบ่งออกเป็นขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่ 1 นำเข้าสู่บทเรียน (Motivation)
ขั้นที่ 2 ให้เนื้อหา (Information)
ขั้นที่ 3 ประกอบกิจกรรมการเรียนการสอน (Application)
ขั้นที่ 4 สรุปผล (Progress)
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้สอนจะต้องมีทักษะและความชำนาญในการอภิปรายให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล
1.4 การสรุปบทเรียน เป็นกิจกรรมร่วมระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนหรือจะเป็นกิจกรรมผู้เรียนทั้งหมดก็ได้
1.5 หลังจากเรียนครบหัวข้อเรื่องในแต่ละหน่วยการเรียน แล้วให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบ
1.6 หลังจากผู้เรียน เรียนจนครบทุกหน่วยเรียนแล้ว ผู้สอนจะต้องเก็บข้อมูลผลการเรียน จัดทำประวัติการเรียนของผู้เรียน เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและความก้าวหน้าของผู้เรียน
- 2. บทบาทผู้เรียน
เนื่องจากแผนการจัดการเรียนรู้วิชานี้ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับครูผู้สอนเป็นผู้ดำเนินการ โดยให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมตามบทบาทผู้เรียน ดังนี้
2.1 ผู้เรียนต้องปฏิบัติกิจกรรมคำแนะนำของผู้สอนอย่างเคร่งครัด
2.2 ผู้เรียนต้องพยายามทำแบบฝึกหัดอย่างเต็มความสามารถ (คำถามที่ใช้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเรียนเท่านั้น)
- 3. การจัดชั้นเรียน
ใช้การจัดชั้นเรียนตามปกติ สำหรับการสอนภาคทฤษฎี โดยจัดการเรียนการสอนแบบบรรยายหรือถามตอบ สภาพการจัดชั้นเรียนต้องจัดให้เหมาะสม สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแก่นักเรียนอย่างทั่วถึง ส่วนการสอนภาคปฏิบัติจัดการเรียนการสอนแบบสาธิตแล้วให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติตามใบงานที่มอบหมาย เพื่อให้เกิดทักษะผ่านเกณฑ์ตามใบประเมินผล
- 4. โครงการจัดการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้
จัดอยู่ในเอกสารชุดนี้ โดยจัดแบ่งเป็นโครงการจัดการเรียนรู้รายวิชา ซึ่งจะมีแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละหน่วย ประกอบอยู่ด้วยทุกโครงการจัดการเรียนรู้
- 5. การประเมินผล
ประเมินผลจากการทำแบบฝึกหัด การปฏิบัติงานที่มอบหมาย และการทำแบบทดสอบ สำหรับเฉลยแบบทดสอบ จะอยู่ท้ายโครงการจัดการเรียนรู้รายวิชา ของหน่วยการเรียนรู้แต่ละหน่วย
แผนการจัดการเรียนรู้ รหัสวิชา 3100-0103 วิชา กลศาสตร์ของไหล ระดับชั้น ปวส. สาขาวิชา ช่างกลโรงงาน จำนวน 3 หน่วยกิต จำนวน 54 ชั่วโมง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 |
จุดประสงค์รายวิชา
|
มาตรฐานรายวิชา
|
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาคุณสมบัติของของไหล ความหนืด การสมดุลของของไหลที่อยู่นิ่ง การหาแรงกระทำกับวัตถุที่จด แรงพยุง และแรงลอยตัว สมการโมเมนตัมและพลังงาน สมการการไหลต่อเนื่อง สมการการไหลสม่ำเสมอ การไหลในท่อ การไหลในท่อโค้ง การวัดอัตราการไหล
|
หน่วยการจัดการเรียนรู้
รหัส 3100-0103 วิชา กลศาสตร์ของไหล จำนวน 3 หน่วยกิต 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
จำนวนคาบ (ชม.) |
|
1 |
ชี้แจงวิธีการเรียนและปฐมนิเทศก่อนเรียน |
3 |
|
2 |
คุณสมบัติของของไหล |
18 |
|
3 |
ของไหลที่อยู่นิ่ง |
15 |
|
4 |
ของไหลที่เคลื่อนที่ |
15 |
|
5 |
การวางแผนกลศาสตร์ของไหล |
3 |
|
รวม |
54 |
|
ตารางวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้
รหัส 3100-0103 วิชา กลศาสตร์ของไหล จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
พฤติกรรมที่พึงประสงค์ |
จำนวนคาบ (ชม.) |
||
พุทธิพิสัย |
ทักษะพิสัย |
จิตพิสัย |
|||
1 |
ชี้แจงวิธีการเรียนและปฐมนิเทศก่อนเรียน |
1 |
1 |
1 |
3 |
2 |
คุณสมบัติของของไหล |
6 |
6 |
6 |
18 |
3 |
ของไหลที่อยู่นิ่ง |
5 |
5 |
5 |
15 |
4 |
ของไหลที่เคลื่อนที่ |
5 |
5 |
5 |
15 |
5 |
การวางแผนกลศาสตร์ของไหล |
1 |
1 |
1 |
3 |
รวม |
18 |
18 |
18 |
54 |
แผนกการเรียน