หุ่นยนต์เบื้องต้น
(Basic Robotics) จำนวน 2 หน่วยกิต 4 ชม. /สัปดาห์
จุดประสงค์รายวิชา เพื่อให้
- เข้าใจหลักการทำงานของหุ่นยนต์เบื้องต้น
- มีทักษะในการประกอบ ทดสอบ ควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์เบื้องต้น
- มีเจตคติและกิจนิสัยที่ดีในการทำงานด้วยความรับผิดชอบรอบคอบปลอดภัย
สมรรถนะรายวิชา
- แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานของหุ่นยนต์เบื้องต้น
- ออกแบบและประกอบหุ่นยนต์ขนาดเล็ก
- เขียนและทดสอบโปรแกรมการควบคุมหุ่นยนต์ขนาดเล็ก
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับโครงสร้าง หลักการทำงาน วงจรควบคุม ประกอบหุ่นยนต์ขนาดเล็กแบบควบคุมด้วยมือและแบบอัตโนมัติโดยใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ ทดสอบการทำงานของวงจรโดยใช้โปรแกรมจำลอง และการเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์เบื้องต้น
โครงการสอน โครงการวัดผลและประเมินผล
แผนการสอนมุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพและบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ปกแผนการสอน
คำนำ สารบัญ
แผนการสอน การแบ่งหน่วยการเรียน
- หน่วยที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหุ่นยนต์
- หน่วยที่ 2 ความรู้พื้นฐานทางด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
- หน่วยที่ 3 อุปกรณ์ตรวจจับเบื้องต้นสำหรับหุ่นยนต์
- หน่วยที่ 4 โครงสร้างของหุ่นยนต์(แมคคานิค)
- หน่วยที่ 5 เครื่องมือที่จำเป็นในการสร้างหุ่นยนต์
- หน่วยที่ 6 การออกแบบหุ่นยนต์และการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์
- หน่วยที่ 7 พื้นฐานทางดิจิตอลและการเขียนโปรแกรม
- หน่วยที่ 8 การควบคุมหุ่นยนต์ด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์
- หน่วยที่ 9 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C
- หน่วยที่ 10 วงจรควบคุมความเร็วมอเตอร์(H-Bridge Drive)
- หน่วยที่ 11 แนวคิดการออกแบบหุ่นยนต์
- หน่วยที่ 12 ตัวอย่างและเทคนิคการสร้างหุ่นยนต์
- หน่วยที่ 13 หุ่นยนต์อัตโนมัติ
- หน่วยที่ 14 เทคโนโลยีและการประยุกต์ใช้งานหุ่นยนต์
โครงการสอน แผนการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ
- 01-คำอธิบายรายวิชา(เดิม)
- 02-ใบวิเคราะห์ผังสมรรถนะ
- 03.ใบรายการงาน
- 04-คำอธิบายรายวิชาปรับปรุง
- 05-ใบโครงการสอน
- งานที่ 1 งานหุ่นยนต์เบื้องต้น
- งานที่ 2 งานพื้นฐานทางด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
- งานที่ 3 งานอุปกรณ์ตรวจจับเบื้องต้นสำหรับหุ่นยนต์
- งานที่ 4 งานโครงสร้างของหุ่นยนต์(แมคคานิค)
- งานที่ 5 งานเครื่องมือที่จำเป็นในการสร้างหุ่นยนต์
- งานที่ 6 งานการออกแบบหุ่นยนต์บังคับด้วยมือ
- งานที่ 7 งานออกแบบวงจรควบคุมหุ่นยนต์บังคับด้วยมือด้วยโปรแกรมจำลองการทำงาน
- งานที่ 8 งานประกอบหุ่นยนต์บังคับด้วยมือ
- งานที่ 9 งานทดสอบและควบคุมหุ่นยนต์บังคับด้วยมือ
- งานที่ 10 งานพื้นฐานทางดิจิตอล
- งานที่ 11 งานการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นสำหรับหุ่นยนต์
- งานที่ 12 งานการออกแบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ
- งานที่ 13 งานออกแบบวงจรควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติ
- งานที่ 14 งานเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติ
- งานที่ 15 งานทดสอบวงจรและโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติด้วยโปรแกรมจำลองการทำงาน
- งานที่ 16 งานประกอบหุ่นยนต์อัตโนมัติ
- งานที่ 17 งานทดสอบและควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติ
- งานที่ 18 งานเทคโนโลยีและการประยุกต์ใช้งานหุ่นยนต์
- ภาคผนวก
ใบเนื้อหาการเรียนรู้
- ปกหน้า
- คำนำ สารบัญ
- งานหุ่นยนต์เบื้องต้น
- งานพื้นฐานทางด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
- งานอุปกรณ์ตรวจจับเบื้องต้นสำหรับหุ่นยนต์
- งานโครงสร้างของหุ่นยนต์(แมคคานิค)
- งานเครื่องมือที่จำเป็นในการสร้างหุ่นยนต์
- งานการออกแบบหุ่นยนต์บังคับด้วยมือ
- งานออกแบบวงจรควบคุมหุ่นยนต์บังคับด้วยมือด้วยโปรแกรมจำลองการทำงาน
- งานประกอบหุ่นยนต์บังคับด้วยมือ
- งานทดสอบและควบคุมหุ่นยนต์บังคับด้วยมือ
- งานพื้นฐานทางดิจิตอล
- งานการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นสำหรับหุ่นยนต์
- งานการออกแบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ
- งานออกแบบวงจรควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติ
- งานเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติ
- งานทดสอบวงจรและโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติด้วยโปรแกรมจำลองการทำงาน
- งานประกอบหุ่นยนต์อัตโนมัติ
- งานทดสอบและควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติ
- งานเทคโนโลยีและการประยุกต์ใช้งานหุ่นยนต์
- บรรณานุกรรม
- ปกหลัง
ใบงานการทดลอง
- งานหุ่นยนต์เบื้องต้น
- งานพื้นฐานทางด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
- งานอุปกรณ์ตรวจจับเบื้องต้นสำหรับหุ่นยนต์
- งานโครงสร้างของหุ่นยนต์(แมคคานิค)
- งานเครื่องมือที่จำเป็นในการสร้างหุ่นยนต์
- งานการออกแบบหุ่นยนต์บังคับด้วยมือ
- งานออกแบบวงจรควบคุมหุ่นยนต์บังคับด้วยมือด้วยโปรแกรมจำลองการทำงาน
- งานประกอบหุ่นยนต์บังคับด้วยมือ
- งานทดสอบและควบคุมหุ่นยนต์บังคับด้วยมือ
- งานพื้นฐานทางดิจิตอล
- งานการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นสำหรับหุ่นยนต์
- งานการออกแบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ
- งานออกแบบวงจรควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติ
- งานเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติ
- งานทดสอบวงจรและโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติด้วยโปรแกรมจำลองการทำงาน
- งานประกอบหุ่นยนต์อัตโนมัติ
- งานทดสอบและควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติ
- งานเทคโนโลยีและการประยุกต์ใช้งานหุ่นยนต์
สื่อการเรียนการสอน