ระบบจัดการฐานข้อมูล รหัสวิชา 3204-2004
แผนการสอน
มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพและบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
วิชา ระบบจัดการฐานข้อมูล
รหัสวิชา 3204-2004
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พุทธศักราช 2557
ประเภทวิชาพาณิชยกรรม
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
จัดทำโดย
นางสาวภคมน หวังวัฒนากูล
ตำเหน่งครู ชำนาญการ
วิทยาลัยเทคนิคพัทยา
แผนการสอน
มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพ
วิชา ระบบจัดการฐานข้อมูล
รหัสวิชา 3204-2004
จัดทำโดย
- นางสาวภคมน หวังวัฒนากูล
คำนำ
เอกสารประกอบการสอนวิชา “ ระบบฐานข้อมูล” รหัสวิชา 3204-2004 เรียบเรียงขึ้น หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พุทธศักราช 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เนื้อหาภายในแบ่งออกเป็นการศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการของระบบฐานข้อมูล ขั้นตอนการพัฒนาระบบฐานข้อมูล สถาปัตยกรรมฐานข้อมูล แบบจำลองข้อมูล การวิเคราะห์และการออกแบบฐานข้อมูล แบบจำลองเอนทิตี้และความสัมพันธ์ รูปแบบบรรทัดฐาน การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ ภาษามาตรฐานบนระบบฐานข้อมูล ครูผู้สอนได้จัดทำแผนการสอนเพื่อเร่งพัฒนาบทบาทของผู้เรียนเป็นผู้จัดการแสวงหาความรู้ (Explorer) เป็นผู้สอนตนเองได้ สร้างองค์ความรู้ใหม่ และบทบาทของผู้สอนเปลี่ยนจากผู้ให้ความรู้มาเป็นผู้จัดการชี้แนะ (Teacher Roles) จัดสิ่งแวดล้อมเอื้ออำนวยต่อความสนใจเรียนรู้และเป็นผู้ร่วมเรียนรู้ (Co-investigator) จัดห้องเรียนเป็นสถานที่ทำงานร่วมกัน (Learning Context) จัดกลุ่มเรียนรู้ให้รู้จักทำงานร่วมกัน ฝึกมุ่งสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่ สอนความสามารถที่นำไปทำงานได้ (Competency) สอนความรัก ความเมตตา (Compassion) ความเชื่อมั่น ความซื่อสัตย์ (Trust) เป้าหมายอาชีพอันยังประโยชน์ (Productive Career) และชีวิตที่มีศักดิ์ศรี (Noble Life) เหนือสิ่งอื่นใด เป็นคนดีทั้งกาย วาจา ใจ มีคุณธรรม จรรยาบรรณและวิชาชีพ
ภคมน หวังวัฒนากูล
แผนการสอน/แผนการเรียนรู้รายวิชา ชื่อรายวิชา ระบบจัดการฐานข้อมูล รหัสวิชา 3204-2004 (ท-ป-น) 3(4) |
ระดับชั้น ปวส. สาขาวิชา/กลุ่มวิชา/แผนกวิชา คอมพิวเตอร์ หน่วยกิต 3 จำนวนคาบรวม 72 คาบ ทฤษฏี 2 คาบ/สัปดาห์ ปฏิบัติ 2 คาบ/สัปดาห์ ภาคเรียนที่..........................1................................ปีการศึกษา........................2558....................... |
จุดประสงค์รายวิชา เพื่อให้ 1. เข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบฐานข้อมูล 2. มีทักษะในการใช้โปรแกรมจัดการระบบฐานข้อมูล 3. มีคุณลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ และเจตคติที่ดีในวิชาชีพคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สมรรถนะรายวิชา 1. แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการระบบจัดการฐานข้อมูล 2. ออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ตามหลักการของการจัดรูปแบบบรรทัดฐาน 3. ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการจัดการฐานข้อมูล คำอธิบายรายวิชา ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการของระบบฐานข้อมูล ขั้นตอนการพัฒนาระบบฐานข้อมูล สถาปัตยกรรมฐานข้อมูล แบบจำลองข้อมูล การวิเคราะห์และการออกแบบฐานข้อมูล แบบจำลองเอนทิตี้และความสัมพันธ์ รูปแบบบรรทัดฐาน การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ ภาษามาตรฐานบนระบบฐานข้อมูล สมรรถนะของรายวิชา
อธิบายเกี่ยวกับความเป็นอิสระของข้อมูลได้
10. สร้างฟอร์มได้เหมาะสมกับชนิดของงาน 11. ออกแบบรายงานได้ตามความเหมาะสม |
รายการหน่วย ชื่อหน่วย และสมรรถนะประจำหน่วย
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 1 ความรู้พื้นฐานของฐานข้อมูล
|
สมรรถนะ : ท่องโครงสร้างฐานข้อมูลจากหน่วยที่เล็กที่สุดไปจนถึงหน่วยที่ใหญ่ที่สุดตามกฏของโครงสร้างได้ จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 10. การเตรียมความพร้อมด้านการเตรียม วัสดุ อุปกรณ์นักศึกษาจะต้องกระจายงานได้ทั่วถึง และตรงตามความสามารถของสมาชิกทุกคน มีการจัดเตรียมสถานที่ สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ไว้อย่างพร้อมเพรียง (ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง) 11. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 2 สถาปัตยกรรมของฐานข้อมูล
|
สมรรถนะ:
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้
ด้านทักษะ
10. อธิบายเกี่ยวกับความเป็นอิสระของข้อมูลได้ 11. อธิบายเกี่ยวกับสคีมาและอินสแตนซ์ได้ 12. อธิบายเกี่ยวกับการแปลงรูปได้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 13. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง 14. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 3 โมเดลฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
|
สมรรถนะ: 1. บอกกฏที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความถูกต้องของข้อมูลได้ จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้
ด้านทักษะ
10. อธิบายการกระทำต่าง ๆ กับข้อมูลในฐานข้อมูลได้
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 11. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง 12. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 13. นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการสืบค้นข้อมูลและเกิดประโยชน์สูงในการเรียน
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 4 Entity-Relationship Model
|
สมรรถนะ:
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้
ด้านทักษะ
10. บอกความหมายของความสัมพันธ์ของเอนทิตี้ 11. ผู้เรียนสามารถสรุปขั้นตอนการออกแบบฐานข้อมูลด้วย E-R Diagram ได้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 12. ฝึกความมีน้ำใจกับเพื่อนในห้องเรียนตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนตลอดจนการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ 13. ฝึกการตรงต่อเวลาตั้งแต่เริ่มเรียนจนกระทั่งปฏิบัติ กิจกรรมจนเสร็จทุกกิจกรรม
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 5 การนอร์มัลไลเซซัน
|
สมรรถนะ :
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
10. รูปแบบนอร์มัลของบอยส์และคอดด์
ด้านทักษะ 11. จำแนกนอร์มัลในระดับต่าง ๆ ดึ้ 12. บอกความหมายของนอร์มัลไลเซซันได้ 13. ฝึกใช้ฟังก์ชันการขึ้นต่อกันแบบเต็มค่าได้ 14. บรรยายเกี่ยวกับประเภทของฟังก์ชันการขึ้นต่อกัน ได้ 15. อภิปรายเกี่ยวกับฟังก์ชันการขึ้นต่อกันได้ 16. ผู้เรียนสามารถฝึกใช้รูปแบบนอร์มัล ระดับที่ 1-3 ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 17. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง 18. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 6 ภาษาสอบถามเชิงโครงสร้าง
|
สมรรถนะ:
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้
ด้านทักษะ
10. ใช้คำสั่งสำหรับจัดการข้อมูลได้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 11. กำหนดให้ทุกคนเข้าเรียน เลิกเรียนตรงเวลาและปฏิบัติงานเสร็จทันตามกำหนดเวลา 12. มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาให้ความรู้ และคำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่อง การทำงบทดลอง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 7 การฟื้นสภาพและควบคุมภาวะความพร้อมกัน
|
สมรรถนะ :
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 10. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง 11. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 8 การควบคุมความปลอดภัย
|
สมรรถนะ :
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 10. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง 11. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 9 รู้จักกับ Microsoft Access 2010
หน่วยที่ 10 การสร้างตาราง
หน่วยที่ 11 การสร้างแบบสอบถาม
ชื่อหน่วย 12 การสร้างแบบฟอร์ม
ชื่อหน่วย 13 การสร้างรายงาน
|
สมรรถนะ :
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 12. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง 13. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สมรรถนะ :
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
11. ผู้เรียนสามารถสรุปการป้อนข้อมูลในตารางการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ 12. ผู้เรียนสามารถฝึกเกี่ยวกับการสร้างตารางในมุมมองออกแบบ 13. ผู้เรียนสามารถอภิปรายจำแนกชนิดของข้อมูล และการกำหนดคีย์หลักการ ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 14. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง 15. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สมรรถนะ :
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
10. ผู้เรียนสามารถแนะนำการสร้างแบบสอบถามในมุมมองการออกแบบ 11. ผู้เรียนสามารถบรรยายการสร้างแบบสอบถามเพื่อค้นหาข้อมูลแบบมีเงื่อนไขได้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 14. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง 15. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สมรรถนะ :
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
4. การสร้างฟอร์มย่อยจาก SubForm 5. การสร้าง Swithboard
ด้านทักษะ
9. ผู้เรียนสามารถสร้างฟอร์มด้วย Chart Wizard 10. ผู้เรียนสามารถบรรยายเกี่ยวกับการสร้างฟอร์มด้วย Auto Form 11. ผู้เรียนสามารถอภิปรายการสร้างฟอร์มย่อยด้วย Sub Form ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 12. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง 13. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สมรรถนะ : ออกแบบรายงานได้ตามความเหมาะสม
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้ 1. การสร้างรายงานจาก Wizard 2. การสร้างรายงานจาก Report design
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
รายชื่อหน่วยการสอน/การเรียนรู้
|
|
|||
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วย ทฤษฎี |
จำนวนคาบ |
|
|
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
|
||
1 2 3 4 5 6-7 8 9 10 11 12 13 14 15-17 18
|
การฟื้นสภาพและควบคุมภาวะความพร้อมกัน รู้จักกับ Microsoft Access 2010 Project สอบปฏิบัติ |
3 3 2 2 2 4 2 2 2 2 2 2 2 - - |
1 1 2 2 2 4 2 2 2 2 2 2 2 12 4 |
|
รวม |
72 |
|