ระบบจัดการฐานข้อมูล รหัสวิชา 3204-2004

 

newตาสอศ.png

 

 


แผนการสอน 

มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพและบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

วิชา ระบบจัดการฐานข้อมูล

รหัสวิชา  3204-2004 

หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พุทธศักราช 2557 

ประเภทวิชาพาณิชยกรรม 

สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ 

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558

 

 

 

จัดทำโดย 

นางสาวภคมน  หวังวัฒนากูล

ตำเหน่งครู  ชำนาญการ   

วิทยาลัยเทคนิคพัทยา

 

แผนการสอน 

มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพ 

 วิชา ระบบจัดการฐานข้อมูล

รหัสวิชา  3204-2004 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  จัดทำโดย 

  • นางสาวภคมน  หวังวัฒนากูล 

 

 

 

 

 

คำนำ 

        เอกสารประกอบการสอนวิชา  “ ระบบฐานข้อมูล”  รหัสวิชา  3204-2004  เรียบเรียงขึ้น หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พุทธศักราช 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  เนื้อหาภายในแบ่งออกเป็นการศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการของระบบฐานข้อมูล ขั้นตอนการพัฒนาระบบฐานข้อมูล สถาปัตยกรรมฐานข้อมูล แบบจำลองข้อมูล การวิเคราะห์และการออกแบบฐานข้อมูล แบบจำลองเอนทิตี้และความสัมพันธ์ รูปแบบบรรทัดฐาน การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ ภาษามาตรฐานบนระบบฐานข้อมูล ครูผู้สอนได้จัดทำแผนการสอนเพื่อเร่งพัฒนาบทบาทของผู้เรียนเป็นผู้จัดการแสวงหาความรู้ (Explorer) เป็นผู้สอนตนเองได้  สร้างองค์ความรู้ใหม่ และบทบาทของผู้สอนเปลี่ยนจากผู้ให้ความรู้มาเป็นผู้จัดการชี้แนะ (Teacher Roles) จัดสิ่งแวดล้อมเอื้ออำนวยต่อความสนใจเรียนรู้และเป็นผู้ร่วมเรียนรู้ (Co-investigator)      จัดห้องเรียนเป็นสถานที่ทำงานร่วมกัน (Learning Context) จัดกลุ่มเรียนรู้ให้รู้จักทำงานร่วมกัน ฝึกมุ่งสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่ สอนความสามารถที่นำไปทำงานได้ (Competency) สอนความรัก ความเมตตา (Compassion) ความเชื่อมั่น  ความซื่อสัตย์ (Trust)  เป้าหมายอาชีพอันยังประโยชน์ (Productive Career)  และชีวิตที่มีศักดิ์ศรี (Noble Life)  เหนือสิ่งอื่นใด  เป็นคนดีทั้งกาย  วาจา  ใจ  มีคุณธรรม  จรรยาบรรณและวิชาชีพ

 

 

 ภคมน  หวังวัฒนากูล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แผนการสอน/แผนการเรียนรู้รายวิชา

ชื่อรายวิชา     ระบบจัดการฐานข้อมูล    รหัสวิชา    3204-2004      (ท-ป-น)       3(4)

ระดับชั้น    ปวส.   สาขาวิชา/กลุ่มวิชา/แผนกวิชา               คอมพิวเตอร์

หน่วยกิต             3                          จำนวนคาบรวม                  72  คาบ

ทฤษฏี                  2                      คาบ/สัปดาห์   ปฏิบัติ      2                     คาบ/สัปดาห์

ภาคเรียนที่..........................1................................ปีการศึกษา........................2558.......................

จุดประสงค์รายวิชา เพื่อให้

1. เข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบฐานข้อมูล

2. มีทักษะในการใช้โปรแกรมจัดการระบบฐานข้อมูล

3. มีคุณลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ และเจตคติที่ดีในวิชาชีพคอมพิวเตอร์ธุรกิจ

สมรรถนะรายวิชา 

1. แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการระบบจัดการฐานข้อมูล

2. ออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ตามหลักการของการจัดรูปแบบบรรทัดฐาน

3. ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการจัดการฐานข้อมูล

คำอธิบายรายวิชา 

           ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการของระบบฐานข้อมูล ขั้นตอนการพัฒนาระบบฐานข้อมูล

สถาปัตยกรรมฐานข้อมูล แบบจำลองข้อมูล การวิเคราะห์และการออกแบบฐานข้อมูล แบบจำลองเอนทิตี้และความสัมพันธ์ รูปแบบบรรทัดฐาน การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ ภาษามาตรฐานบนระบบฐานข้อมูล

สมรรถนะของรายวิชา

  1. ท่องโครงสร้างฐานข้อมูลจากหน่วยที่เล็กที่สุดไปจนถึงหน่วยที่ใหญ่ที่สุดตามกฏของโครงสร้างได้
  2. บอกประโยชน์ของการแบ่งระดับข้อมูลได้

อธิบายเกี่ยวกับความเป็นอิสระของข้อมูลได้

  1. บอกกฏที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความถูกต้องของข้อมูลได้   
  2. เขียน    Entity-Relationship Model  ได้  และเขียน เขียน E-R  Diagram
  3. 5.      ท่องกฏและจำแนนการนอร์มัลไลเซซัน ได้ 3 กฏ       
  4.  เขียนคำสั่งโดยใช้ภาษา SQL  กับฐานข้อมูลได้
  5. 7.      การยกเลิกสิทธิเข้าถึงข้อมูลได้ 
  6. 8.     ใช้คำสั่งและ ออบแจ๊ก  ในการออกแบบฐานข้อมูล อย่างน้อย 1 ฐานข้อมูลมูล
  7. 9.     สร้างตารางใน Access และกำหนดชนิดข้อมูลใน Acesss  ได้ตามรูปแบบ

10.   สร้างฟอร์มได้เหมาะสมกับชนิดของงาน  

11.  ออกแบบรายงานได้ตามความเหมาะสม

รายการหน่วย ชื่อหน่วย และสมรรถนะประจำหน่วย 

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

 หน่วยที่ 1  ความรู้พื้นฐานของฐานข้อมูล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ :   

     ท่องโครงสร้างฐานข้อมูลจากหน่วยที่เล็กที่สุดไปจนถึงหน่วยที่ใหญ่ที่สุดตามกฏของโครงสร้างได้

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

  1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับฐานข้อมูล
  2. ระบบแฟ้มข้อมูล
  3. ปัญหาของระบบแฟ้มข้อมูล
  4. ระบบฐานข้อมูล
  5. ตัวอย่างซอฟต์แวร์ระบบฐานข้อมูลในปัจจุบัน

 

ด้านทักษะ 

  1. อธิบายเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับฐานข้อมูล
  2. 7.     อธิบายเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล 
  3. 8.     สามารถรู้ปัญหาของแฟ้มข้อมูลอธิบายเกี่ยวกับแฟ้มข้อมูล 
  4. 9.     ผู้เรียนสามารถยกตัวอย่างซอฟแวร์ระบบฐานข้อมูลในปัจจุบันได้ 

 

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

10.  การเตรียมความพร้อมด้านการเตรียม วัสดุ  อุปกรณ์นักศึกษาจะต้องกระจายงานได้ทั่วถึง  และตรงตามความสามารถของสมาชิกทุกคน   มีการจัดเตรียมสถานที่  สื่อ  วัสดุ อุปกรณ์ไว้อย่างพร้อมเพรียง  (ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง)

11.  ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง   

 

 

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

  หน่วยที่ 2   สถาปัตยกรรมของฐานข้อมูล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ:  

  1. บอกประโยชน์ของการแบ่งระดับข้อมูลได้
  2. อธิบายเกี่ยวกับความเป็นอิสระของข้อมูลได้

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้ 

  1. สถาปัตยกรรม
  2. ประโยชน์ของการจัดแบ่งข้อมูลออกเป็นลำดับขั้น
  3. ความเป็นอิสระของข้อมูล
  4. สคีมาและอินสแตนซ์
  5. การแปลงรูป

ด้านทักษะ 

  1.  อธิบายเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมของ ANSI/SPARC ได้
  2. บอกประโยชน์ของการแบ่งระดับข้อมูลได้

10.  อธิบายเกี่ยวกับความเป็นอิสระของข้อมูลได้

11.  อธิบายเกี่ยวกับสคีมาและอินสแตนซ์ได้

12.  อธิบายเกี่ยวกับการแปลงรูปได้ 

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 

13.   เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง

14.  ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง 

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

หน่วยที่  3  โมเดลฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ:

       1. บอกกฏที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความถูกต้องของข้อมูลได้   

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้

  1. ระบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
  2. โครงสร้างของฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
  3. กฎที่เกี่ยวกับการรักษาความถูกต้อง
  4. การจัดการกับข้อมูล

 

ด้านทักษะ 

  1. อธิบายเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ได้
  2. บอกลักษณะโครงสร้างของระบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ได้
  3. อธิบายเกี่ยวกับคีย์แบบต่างๆ ได้
  4. บอกกฏที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความถูกต้องของข้อมูลได้

10.  อธิบายการกระทำต่าง ๆ กับข้อมูลในฐานข้อมูลได้

 

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 

11.  เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง

12.  ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

13.  นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการสืบค้นข้อมูลและเกิดประโยชน์สูงในการเรียน

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง 

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

  หน่วยที่ 4   Entity-Relationship Model

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ:

  1. เขียน    Entity-Relationship Model  ได้
  2. เขียน E-R  Diagram

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้ 

  1. ขั้นตอนการออกแบบฐานข้อมูล
  2. สัญลักษณ์และประเภทของเอนทิตี้
  3. พรอพเพอตี้หรือแอททริบิวต์
  4. ความสัมพันธ์ของเอนทิตี้
  5. การเปลี่ยนจาก E-R Diagram เป็นตารางเก็บข้อมูล
  6. Participation ของเอนทิตี้

 

ด้านทักษะ 

  1.   ผู้เรียนสามารถออกแบบ Derived Property ได้

10.  บอกความหมายของความสัมพันธ์ของเอนทิตี้

11.  ผู้เรียนสามารถสรุปขั้นตอนการออกแบบฐานข้อมูลด้วย E-R Diagram ได้

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 

12.  ฝึกความมีน้ำใจกับเพื่อนในห้องเรียนตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนตลอดจนการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ

13.  ฝึกการตรงต่อเวลาตั้งแต่เริ่มเรียนจนกระทั่งปฏิบัติ  กิจกรรมจนเสร็จทุกกิจกรรม

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง 

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

 หน่วยที่ 5   การนอร์มัลไลเซซัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ :

  1. ท่องกฏและจำแนนการนอร์มัลไลเซซัน ได้ 3 กฏ       

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้

  1. การนอร์มัลไลเซซัน
  2. ฟังก์ชันการขึ้นต่อกัน
  3. ประเภทของฟังก์ชันการขึ้นต่อกัน
  4. ฟังก์ชันการขึ้นต่อกันแบบเต็มค่า
  5. การขึ้นต่อกันแบบเชิงกลุ่ม
  6. รูปแบบนอร์มัล ระดับที่ 1
  7. รูปแบบนอร์มัล ระดับที่ 2
  8. รูปแบบนอร์มัล ระดับที่ 3

10.  รูปแบบนอร์มัลของบอยส์และคอดด์

 

ด้านทักษะ 

11.  จำแนกนอร์มัลในระดับต่าง ๆ ดึ้

12.  บอกความหมายของนอร์มัลไลเซซันได้

     13.  ฝึกใช้ฟังก์ชันการขึ้นต่อกันแบบเต็มค่าได้

     14.  บรรยายเกี่ยวกับประเภทของฟังก์ชันการขึ้นต่อกัน

            ได้

      15.  อภิปรายเกี่ยวกับฟังก์ชันการขึ้นต่อกันได้

16. ผู้เรียนสามารถฝึกใช้รูปแบบนอร์มัล ระดับที่ 1-3

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

      17. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง

      18. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง    

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

 หน่วยที่ 6   ภาษาสอบถามเชิงโครงสร้าง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ:

  1. เขียนคำสั่งโดยใช้ภาษา SQL  กับฐานข้อมูลได้

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้ 

  1. ภาษาสอบถามเชิงโครงสร้าง
  2. กลุ่มคำสั่งสำหรับนิยามข้อมูล
  3. กลุ่มคำสั่งสำหรับจัดการข้อมูล
  4. กลุ่มคำสั่งสำหรับควบคุมข้อมูล

ด้านทักษะ 

  1. ใช้ กลุ่มคำสั่งสำหรับนิยามของข้อมูลต่าง ๆ ได้
  2. ผู้เรียนสามารถบรรยายเกี่ยวกับ กลุ่มคำสั่งของภาษา SQL
  3. ผู้เรียนสามารถแนะนำเกี่ยวกับชนิดของข้อมูลได้
  4. ผู้เรียนสามารถอภิปรายเกี่ยวกับคำสั่ง CREATE VIEW

10.  ใช้คำสั่งสำหรับจัดการข้อมูลได้

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 

11.  กำหนดให้ทุกคนเข้าเรียน  เลิกเรียนตรงเวลาและปฏิบัติงานเสร็จทันตามกำหนดเวลา

12.  มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาให้ความรู้ และคำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่อง การทำงบทดลอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง 

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

 หน่วยที่ 7   การฟื้นสภาพและควบคุมภาวะความพร้อมกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ :

  1. การยกเลิกสิทธิเข้าถึงข้อมูลได้ 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

ด้านความรู้ 

  1. ทรานแซกซัน
  2. วิธีการก็บข้อมูล
  3. การฟื้นสภาพ
  4. การควบคุมสภาวะความพร้อมกัน

 

ด้านทักษะ 

  1.   อธิบายคุณลักษณะของทรานแซกซันได้
  2.  อธิบายวิธีการเก็บข้อมูลได้
  3.  อธิบายปัญหาและวิธรการฟื้นสภาพได้
  4. อธิบายถึงปัญหาและวิธีการควบคุมสภาวะความพร้อมกันได้

 

 ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

10.  เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง

11.  ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง 

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

หน่วยที่ 8   การควบคุมความปลอดภัย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ :

  1. แก้ปัญหาและมีวิธีการควบคุมภาวะความพร้อมกันได้

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

  1. การควบคุมความปลอดภัย
  2. วิธีการควบคุมความปลอดภัยด้วยวิว
  3. การกำหนดสิทธิการเข้าถึงข้อมูล
  4. การยกเลิกสิทธิการเข้าถึงข้อมูล

ด้านทักษะ 

  1. สามารถอธิบายถึงการควบคุมความปลอดภัย
  2. ควบคุมความปลอดภัยด้วยวิวได้
  3. ใช้คำสั่งกำหนดสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลได้
  4. ใช้คำสั่งยกเลิกการเข้าถึงข้อมูลได้

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

10.  เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง

11.  ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง 

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

 หน่วยที่ 9   รู้จักกับ Microsoft Access  2010

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หน่วยที่ 10   การสร้างตาราง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หน่วยที่ 11   การสร้างแบบสอบถาม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อหน่วย 12   การสร้างแบบฟอร์ม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อหน่วย  13   การสร้างรายงาน

 

สมรรถนะ :

  1.  ใช้คำสั่งและ ออบแจ๊ก  ในการออกแบบฐานข้อมูล อย่างน้อย 1 ฐานข้อมูลมูล

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

  1. Microsoft Access คืออะไร
  2. การเริ่มใช้งาน Microsoft Access 2010
  3. ส่วนประกอบของ Microsoft Access 2010
  4. ออบเจ็กต์ต่าง ๆ ของ Microsoft Access 2010
  5. เมนูคำสั่งของ Microsoft Access 2010
  6. หน้าต่างของออบเจ็กต์ต่าง ๆ ในมุมมอง

  

ด้านทักษะ 

  1.   สรุปเกี่ยวกับออบเจ็กต์ต่าง ๆ ของ Microsoft Access 2010
  2.   อธิบายเมนูคำสั่งของ Microsoft Access 2010
  3. ยกตัวอย่างเมนูคำสั่งต่าง ๆ ได้
  4. อภิปรายเกี่ยวกับหน้าต่างของออบเจ็กต์ต่าง ๆ ในมุมมอง

 

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

12.  เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง

13.  ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ :

  1.  สร้างตารางใน Access และกำหนดชนิดข้อมูลใน Acesss  ได้ตามรูปแบบ

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

  1. ตารางใน Microsoft Access 2010
  2. การสร้างตาราง
  3. ส่วนประกอบของ Design view
  4. ชนิดของข้อมูล และการกำหนดคีย์หลัก
  5. การป้อนข้อมูล
  6.      การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างตาราง

 

ด้านทักษะ 

  1. 8.     ผู้เรียนสามารถป้อนข้อมูลในตาราง 
  2.  ผู้เรียนสามารถบอกส่วนประกอบของมุมมองออกแบบ
  3. 10.   ผู้เรียนสามารถบอกความหมายของตารางใน Microsoft       Access 2010 

11.  ผู้เรียนสามารถสรุปการป้อนข้อมูลในตารางการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ 

12.  ผู้เรียนสามารถฝึกเกี่ยวกับการสร้างตารางในมุมมองออกแบบ

13.   ผู้เรียนสามารถอภิปรายจำแนกชนิดของข้อมูล และการกำหนดคีย์หลักการ

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

14.  เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง

15.  ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

สมรรถนะ :

  1.  สร้างแบบสอบถามเพื่อค้นหาข้อมูลและสร้างเงือนไขได้ 

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

  1.   รู้จักกับแบบสอบถาม
  2. การสร้างแบบสอบถามด้วยตัวช่วยสร้างแบบสอบถาม
  3. การสร้างแบบสอบถามด้วยการสร้างแบบสอบถามในมุมมองออกแบบ
  4. การสร้างแบบสอบถามเพื่อค้นหาข้อมูลแบบมีเงื่อนไข
  5. การสร้างแบบสอบถามที่มีการป้อนค่าพารามิเตอร์

 

ด้านทักษะ 

  1. ผู้เรียนสามารถจำแนกประเภทของแบบสอบถามได้
  2. 8.     ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับการสร้างแบบสอบถามที่มีการป้อนพารามิเตอร์ได้ 
  3. ผู้เรียนสามารถสร้างแบบสอบถามด้วยตัวช่วยสร้างแบบสอบถามได้

10.  ผู้เรียนสามารถแนะนำการสร้างแบบสอบถามในมุมมองการออกแบบ

11.  ผู้เรียนสามารถบรรยายการสร้างแบบสอบถามเพื่อค้นหาข้อมูลแบบมีเงื่อนไขได้ 

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

14.  เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง

15.  ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

สมรรถนะ :

  1.  สร้างฟอร์มได้เหมาะสมกับชนิดของงาน 

   

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

  1. การสร้างฟอร์มจาก Wizard
  2. การสร้างฟอร์มจาก Form design

4.    การสร้างฟอร์มย่อยจาก SubForm

      5.   การสร้าง  Swithboard

 

ด้านทักษะ 

  1. ผู้เรียนสามารถบอกความหมายของการสร้าง Switchboard
  2. ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการสร้างฟอร์มด้วย Form Wizard ได้
  3. ผู้เรียนสามารถสรุปเกี่ยวกับกล่องเครื่องมือได้

     9.  ผู้เรียนสามารถสร้างฟอร์มด้วย Chart Wizard

     10.  ผู้เรียนสามารถบรรยายเกี่ยวกับการสร้างฟอร์มด้วย Auto Form

      11.  ผู้เรียนสามารถอภิปรายการสร้างฟอร์มย่อยด้วย Sub Form

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

12.  เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง

13.  ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ :

ออกแบบรายงานได้ตามความเหมาะสม 

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

        1. การสร้างรายงานจาก Wizard

        2. การสร้างรายงานจาก Report design

 

ด้านทักษะ 

  1. ผู้เรียนสามารถบอกวิธีการสร้างรายงานด้วย Report Wizard
  2. ผู้เรียนสามารถจำแนกการสร้างรายงงานจาก Wizard ได้
  3. ผู้เรียนสามารถสร้างฟอร์มด้วย Auto Report ได้
  4. ผู้เรียนสามารถฝึกการสร้างรายงานด้วย Chart Wizard
  5. ผู้เรียนสามารถบรรยายการสร้างรายงานจาก Report Design

 

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

  1. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง
  2. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

รายชื่อหน่วยการสอน/การเรียนรู้ 

 

 

หน่วยที่ 

ชื่อหน่วย ทฤษฎี

จำนวนคาบ

 

ทฤษฎี

ปฏิบัติ

 

1

2

3

4

5

6-7

8

9

10

11

12

13

14

15-17

18

 

 

ความรู้พื้นฐานของฐานข้อมูล      

สถาปัตยกรรมของฐานข้อมูล      

โมเดลฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์       

Entity-Relationship Model    

การนอร์มัลไลเซซัน       

ภาษาสอบถามเชิงโครงสร้าง      

การฟื้นสภาพและควบคุมภาวะความพร้อมกัน      

การควบคุมความปลอดภัย        

รู้จักกับ Microsoft Access 2010         

การสร้างตาราง 

การสร้างแบบสอบถาม  

การสร้างฟอร์ม 

การสร้างรายงาน         

Project

 สอบปฏิบัติ

3

3

2

2

2

4

2

2

2

2

2

2

2

-

-

1

1

2

2

2

4

2

2

2

2

2

2

2

12

4

 

รวม

72