เทคนิคการสร้างภาพเคลื่อนไหวคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 3204-2102
แผนการสอน
มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพและบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3204-2102 เทคนิคการสร้างภาพเคลื่อนไหวคอมพิวเตอร์
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2556
ประเภทวิชาพาณิชยกรรม
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
จัดทำโดย
นางสาวภคมน หวังวัฒนากูล
ตำเหน่งครู ชำนาญการ
วิทยาลัยเทคนิคพัทยา
แผนการสอน
มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพ
เทคนิคการสร้างภาพเคลื่อนไหวคอมพิวเตอร์
รหัส 3204-2102
จัดทำโดย
- นางสาวภคมน หวังวัฒนากูล
คำนำ
เอกสารประกอบการสอนวิชา 3204-2102 เทคนิคการสร้างภาพเคลื่อนไหวคอมพิวเตอร์ เรียบเรียงขึ้น หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2556 ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เนื้อหาภายในแบ่งออกเป็นการศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับภาพเคลื่อนไหว ประเภทและชนิดของไฟล์ภาพแบบ Bitmap ภาพ แบบ Vector หลักการสร้างภาพเคลื่อนไหว การจัดการไฟล์ภาพเคลื่อนไหว การเลือกใช้โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว การนำเสนอผลงาน การประยุกต์ใช้งานภาพเคลื่อนไหวในงานธุรกิจ กรณีศึกษา ครูผู้สอนได้จัดทำแผนการสอนเพื่อเร่งพัฒนาบทบาทของผู้เรียนเป็นผู้จัดการแสวงหาความรู้ (Explorer) เป็นผู้สอนตนเองได้ สร้างองค์ความรู้ใหม่ และบทบาทของผู้สอนเปลี่ยนจากผู้ให้ความรู้มาเป็นผู้จัดการชี้แนะ (Teacher Roles) จัดสิ่งแวดล้อมเอื้ออำนวยต่อความสนใจเรียนรู้และเป็นผู้ร่วมเรียนรู้ (Co-investigator) จัดห้องเรียนเป็นสถานที่ทำงานร่วมกัน (Learning Context) จัดกลุ่มเรียนรู้ให้รู้จักทำงานร่วมกัน ฝึกมุ่งสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่ สอนความสามารถที่นำไปทำงานได้ (Competency) สอนความรัก ความเมตตา (Compassion) ความเชื่อมั่น ความซื่อสัตย์ (Trust) เป้าหมายอาชีพอันยังประโยชน์ (Productive Career) และชีวิตที่มีศักดิ์ศรี (Noble Life) เหนือสิ่งอื่นใด เป็นคนดีทั้งกาย วาจา ใจ มีคุณธรรม จรรยาบรรณและวิชาชีพ
ภคมน หวังวัฒนากูล
แผนการสอน/แผนการเรียนรู้รายวิชา ชื่อรายวิชา 3204-2102 เทคนิคการสร้างภาพเคลื่อนไหวคอมพิวเตอร์ (ท-ป-น) 3(4) |
ระดับชั้น ปวส. สาขาวิชา/กลุ่มวิชา/แผนกวิชา คอมพิวเตอร์ หน่วยกิต 3 จำนวนคาบรวม 72 คาบ ทฤษฏี 2 คาบ/สัปดาห์ ปฏิบัติ 2 คาบ/สัปดาห์ ภาคเรียนที่..........................1................................ปีการศึกษา........................2558....................... |
จุดประสงค์รายวิชา เพื่อให้ 1. เข้าใจการสร้างภาพเคลื่อนไหวคอมพิวเตอร์ 2. มีทักษะในการสร้างภาพเคลื่อนไหวคอมพิวเตอร์ 3. มีคุณลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ และเจตคติที่ดีในวิชาชีพคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สมรรถนะรายวิชา 1. แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการสร้างภาพเคลื่อนไหวในงานธุรกิจ 2. สร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์ คำอธิบายรายวิชา ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับภาพเคลื่อนไหว ประเภทและชนิดของไฟล์ภาพแบบ Bitmap ภาพ แบบ Vectorหลักการสร้างภาพเคลื่อนไหว การจัดการไฟล์ภาพเคลื่อนไหว การเลือกใช้โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว การนำเสนอผลงาน การประยุกต์ใช้งานภาพเคลื่อนไหวในงานธุรกิจ กรณีศึกษา สมรรถนะรายวิชา
|
รายการหน่วย ชื่อหน่วย และสมรรถนะประจำหน่วย
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
บทที่ 1 รู้จักกับ Flash CS 6
|
สมรรถนะ :
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้ 1. รู้จักและเข้าใจกระบวนการทำงานของโปรแกรม Flash CS6 เบื้องต้น 2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบต่างๆ ของโปรแกรม Flash CS6 3. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการทำงานของโปรแกรม Flash CS6
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 2 การวาดรูปและลงสี
|
สมรรถนะ:
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้ 1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะของภาพกราฟิกแต่ละประเภท 2. 2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวาดภาพกราฟิก 3. เข้าใจและสามารถสร้างรูปด้วยเครื่องมือต่างๆ ได้ ด้านทักษะ
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 3 การเลือกปรับเปลี่ยนขนาดของชิ้นงาน
|
สมรรถนะ:
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้ มี 1. ความรู้ความเข้าใจในการเลือกออบเจ็กต์ 2. 2. เข้าใจและสามารถจัดการกับออบเจ็กต์ได้ 3. อธิบายถึงวิธีการในการจัดเรียงออบเจ็กต์ได้ ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 4 การใช้สี
|
สมรรถนะ:
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 5 การสร้างข้อความ
หน่วยที่ 6 ซิมบอลและอินสแตนซ์
|
สมรรถนะ :
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
สมรรถนะ:
ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 7 การนำเข้าภาพกราฟิกจากภายนอก
|
สมรรถนะ :
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ 1. นำภาพและกราฟิกชนิดต่างๆ มาใช้ประกอบชิ้นงานได้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 8 การนำเข้าไฟล์วิดีโอ
หน่วยที่ 9 เข้าใจพื้นฐานการสร้างงานแอนิเมชั่น
|
สมรรถนะ : นำวีดีโอมาใช้ในชิ้นงานได้ จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
สมรรถนะ : ออกแบบชิ้นงานโดยใช้ไทมไลน์ เลเยอร์ และ เฟรม ได้ตัวชิ้นงาน จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 10 การสร้างงานแอนิเมชั่น
บทที่ 11 มูฟวี่คลิปและปุ่มกด
ชื่อหน่วย 12 การทำงานกับไฟล์เสียง
ชื่อหน่วย 13 เทคนิคการตกแต่งออบเจ็กต์
ชื่อหน่วย 14 กำหนดให้ชิ้นงานโต้ตอบกับผู้ใช้ได้
ชื่อหน่วย 15 การเผยแพร่ชิ้นงานที่สร้าง
|
สมรรถนะ :
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
สมรรถนะ :
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ 1. ฝึกการสร้างมูฟวี่คลิปและสร้างปุ่มให้กับชิ้นงานได้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
สมรรถนะ :
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ 1. กำหนดเสียงให้เข้ากับชิ้นงานได้ตรงตามเนื้อหา ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
สมรรถนะ : 1. ตกแต่งออบเจ็กตโดยใช้ฟิลเตอร์Blend ได้ จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับจัดการกับกับฟิลเตอร์แบบต่างๆ ได้ 2. การตกแต่งภาพด้วย Blend ด้านทักษะ มี 1. ใช้งานฟิลเตอร์แบบต่างๆ ได้ 2. ตกแต่งภาพด้วย Blend ได้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
สมรรถนะ : 1. กำหนดการโต้ตอบให้กับชิ้นงาน จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ มี 1. ฝึกการทำชิ้นงานให้สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
สมรรถนะ : 1. ทำการเผยแพร่ชิ้นงานในรูปแบบต่าง ๆ จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ 1. ทำการเผยแพร่ชิ้นงานในรูปแบบ (flash movie) และ HTML ได้
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
รายชื่อหน่วยการสอน/การเรียนรู้
|
|
|||
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วย ทฤษฎี |
จำนวนคาบ |
|
|
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
สื่อ |
||
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16-18 |
การเลือกปรับเปลี่ยนขนาดของชิ้นงาน เข้าใจพื้นฐานการสร้างงานแอนิเมชั่น กำหนดให้ชิ้นงานโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ ทำ Project
|
- 2 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 -
|
4 2 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 12 |
VDO ประกอบการสอน |
รวม |
72 |
|