เทคนิคการสร้างภาพเคลื่อนไหวคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 3204-2102

 

newตาสอศ.png

 

 


แผนการสอน 

มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพและบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 

3204-2102  เทคนิคการสร้างภาพเคลื่อนไหวคอมพิวเตอร์  

 

หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)  พุทธศักราช 2556 

ประเภทวิชาพาณิชยกรรม 

สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ 

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558

 

 

 

จัดทำโดย 

นางสาวภคมน  หวังวัฒนากูล

ตำเหน่งครู  ชำนาญการ   

วิทยาลัยเทคนิคพัทยา

 

แผนการสอน 

มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพ 

 เทคนิคการสร้างภาพเคลื่อนไหวคอมพิวเตอร์

รหัส  3204-2102  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  จัดทำโดย 

  • นางสาวภคมน  หวังวัฒนากูล 

 

 

คำนำ 

 

          เอกสารประกอบการสอนวิชา    3204-2102  เทคนิคการสร้างภาพเคลื่อนไหวคอมพิวเตอร์   เรียบเรียงขึ้น หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)  พุทธศักราช 2556 ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  เนื้อหาภายในแบ่งออกเป็นการศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับภาพเคลื่อนไหว ประเภทและชนิดของไฟล์ภาพแบบ Bitmap ภาพ แบบ Vector หลักการสร้างภาพเคลื่อนไหว การจัดการไฟล์ภาพเคลื่อนไหว การเลือกใช้โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว การนำเสนอผลงาน การประยุกต์ใช้งานภาพเคลื่อนไหวในงานธุรกิจ กรณีศึกษา ครูผู้สอนได้จัดทำแผนการสอนเพื่อเร่งพัฒนาบทบาทของผู้เรียนเป็นผู้จัดการแสวงหาความรู้ (Explorer) เป็นผู้สอนตนเองได้  สร้างองค์ความรู้ใหม่ และบทบาทของผู้สอนเปลี่ยนจากผู้ให้ความรู้มาเป็นผู้จัดการชี้แนะ (Teacher Roles) จัดสิ่งแวดล้อมเอื้ออำนวยต่อความสนใจเรียนรู้และเป็นผู้ร่วมเรียนรู้ (Co-investigator)      จัดห้องเรียนเป็นสถานที่ทำงานร่วมกัน (Learning Context) จัดกลุ่มเรียนรู้ให้รู้จักทำงานร่วมกัน ฝึกมุ่งสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่ สอนความสามารถที่นำไปทำงานได้ (Competency) สอนความรัก ความเมตตา (Compassion) ความเชื่อมั่น  ความซื่อสัตย์ (Trust)  เป้าหมายอาชีพอันยังประโยชน์ (Productive Career)  และชีวิตที่มีศักดิ์ศรี (Noble Life)  เหนือสิ่งอื่นใด  เป็นคนดีทั้งกาย  วาจา  ใจ  มีคุณธรรม  จรรยาบรรณและวิชาชีพ

 

 

 

 ภคมน  หวังวัฒนากูล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แผนการสอน/แผนการเรียนรู้รายวิชา

ชื่อรายวิชา      3204-2102  เทคนิคการสร้างภาพเคลื่อนไหวคอมพิวเตอร์  (ท-ป-น)       3(4)

ระดับชั้น    ปวส.   สาขาวิชา/กลุ่มวิชา/แผนกวิชา               คอมพิวเตอร์

หน่วยกิต             3                          จำนวนคาบรวม                  72  คาบ

ทฤษฏี                  2                      คาบ/สัปดาห์   ปฏิบัติ      2                     คาบ/สัปดาห์

ภาคเรียนที่..........................1................................ปีการศึกษา........................2558.......................

 จุดประสงค์รายวิชา เพื่อให้

1. เข้าใจการสร้างภาพเคลื่อนไหวคอมพิวเตอร์

2. มีทักษะในการสร้างภาพเคลื่อนไหวคอมพิวเตอร์

3. มีคุณลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ และเจตคติที่ดีในวิชาชีพคอมพิวเตอร์ธุรกิจ

สมรรถนะรายวิชา 

1. แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการสร้างภาพเคลื่อนไหวในงานธุรกิจ

2. สร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์

คำอธิบายรายวิชา 

              ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับภาพเคลื่อนไหว ประเภทและชนิดของไฟล์ภาพแบบ Bitmap ภาพ แบบ Vectorหลักการสร้างภาพเคลื่อนไหว การจัดการไฟล์ภาพเคลื่อนไหว การเลือกใช้โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว การนำเสนอผลงาน การประยุกต์ใช้งานภาพเคลื่อนไหวในงานธุรกิจ กรณีศึกษา

สมรรถนะรายวิชา

  1. การประยุกต์ใช้งานภาพเคลื่อนไหวในงานธุรกิจ

 

 

 

 

 

 

 

รายการหน่วย ชื่อหน่วย และสมรรถนะประจำหน่วย 

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

 บทที่ 1 รู้จักกับ Flash CS 6 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ :   

  1.  บอกส่วนประกอบและเครื่องมือของ Flash CS

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

  1. รู้จักและเข้าใจกระบวนการทำงานของโปรแกรม Flash CS6 เบื้องต้น

  2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบต่างๆ ของโปรแกรม Flash CS6

  3. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการทำงานของโปรแกรม Flash CS6

 

ด้านทักษะ 

  1. 1.      นำส่วนประกอบและเครื่องมือจากโปรแกรม Flash CS  มาใช้งานถูกประเภท 

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

  1. การเตรียมความพร้อมด้านการเตรียม วัสดุ  อุปกรณ์นักศึกษาจะต้องกระจายงานได้ทั่วถึง  และตรงตามความสามารถของสมาชิกทุกคน   มีการจัดเตรียมสถานที่  สื่อ  วัสดุ อุปกรณ์ไว้อย่างพร้อมเพรียง  (ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง)
  2. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง   

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

  หน่วยที่ 2    การวาดรูปและลงสี 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ:  

  1. แยกประเภทภาพได้และเลือกใช้งานได้

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้ 

       1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะของภาพกราฟิกแต่ละประเภท

2.         2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวาดภาพกราฟิก

  3. เข้าใจและสามารถสร้างรูปด้วยเครื่องมือต่างๆ ได้

ด้านทักษะ

  1. ปฏิบัติตามขั้นตอนการสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Flash CS6
  2. ปฏิบัติขั้นตอนสร้างเส้นปากกาด้วยเครื่องมือ Pen Tool
  3. สร้างเส้นดินสอด้วยเครื่องมือ Pencil Tool
  4. สร้างวงกลมด้วยเครื่องมือ Oval Tool
  5. สร้างสี่เหลี่ยมด้วยเครื่องมือ Rectangle Tool

 

  1. 1.     ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 
    1.  เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง
    2. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง 

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

หน่วยที่  3   การเลือกปรับเปลี่ยนขนาดของชิ้นงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ:

  1. เลือกออบเจ็กต์มาใช้ได้ตามเครื่องมือที่กำหนด

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้

มี         1. ความรู้ความเข้าใจในการเลือกออบเจ็กต์

2.        2. เข้าใจและสามารถจัดการกับออบเจ็กต์ได้

       3. อธิบายถึงวิธีการในการจัดเรียงออบเจ็กต์ได้

ด้านทักษะ 

  1. การเคลื่อนย้าย  ก๊อปปี้  เลือกพื้นที่บางส่วนด้วยเครื่องมือ Subselection Tool เลือกพื้นที่อิสระด้วยเครื่องมือ Lasso Tool เลือกพื้นที่โดยเปรียบเทียบจากค่าสีด้วยเครื่องมือ  Magic  Wand
  2. เลือกพื้นที่เป็นรูปทรงหลายเหลี่ยมด้วย Polygon Mode หมุนและปรับเปลี่ยนขนาดด้วยเครื่องมือ Free Transform Tool

 

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 

  1. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง
  2. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 
  3. นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการสืบค้นข้อมูลและเกิดประโยชน์สูงในการเรียน

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง 

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

  หน่วยที่ 4    การใช้สี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ:

  1. ใช้สีในการออกแบบชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้ 

  1. รูปแบบการมองเห็นสีในแบบต่างๆ
  2. กำหนดสีโดยใช้พาเนล Color และพาเนล Swatches ได้
  3. วิธีการเปลี่ยนสีให้กับออบเจ็กต์ได้

ด้านทักษะ 

  1. กำหนดรูปแบบการมองเห็นสีในแบบต่างๆ
  2. กำหนดสีโดยใช้พาเนล Color และพาเนล Swatches ได้
  3. ทำการเปลี่ยนสีให้กับออบเจ็กต์ได้

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 

  1. ฝึกความมีน้ำใจกับเพื่อนในห้องเรียนตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนตลอดจนการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ
  2. ฝึกการตรงต่อเวลาตั้งแต่เริ่มเรียนจนกระทั่งปฏิบัติ  กิจกรรมจนเสร็จทุกกิจกรรม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง 

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

 หน่วยที่ 5    การสร้างข้อความ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หน่วยที่ 6    ซิมบอลและอินสแตนซ์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ :

  1.  สร้างข้อมูลในรูปแบบต่างๆ ให้กับชิ้นงาน 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้

  1. การสร้างข้อความให้กับชิ้นงานได้
  2.  รูปแบบข้อความให้กับชิ้นงานได้
  3. แยกส่วนข้อความประเภทสแตติกเป็นรูปทรงได้ 

ด้านทักษะ 

  1. สร้างข้อความให้กับชิ้นงานได้
  2. กำหนดรูปแบบข้อความให้กับชิ้นงานได้
  3.  ทำการแยกส่วนข้อความประเภทสแตติกเป็นรูปทรงได้

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

  1.  เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง
  2. 2.     ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง    

 

สมรรถนะ:

  1. 1.     สร้างซิมบอลและอินสแตนซ์ได้ 

ด้านความรู้ 

  1. การสร้างซิมบอลได้
  2. การใช้อินสแตนซ์ได้

ด้านทักษะ 

  1. สร้างซิมบอลได้
  2. การใช้อินสแตนซ์ได้

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 

  1. กำหนดให้ทุกคนเข้าเรียน  เลิกเรียนตรงเวลาและปฏิบัติงานเสร็จทันตามกำหนดเวลา
  2. 2.      มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาให้ความรู้ และคำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่อง การทำงบทดลอง 

 

ชื่อเรื่อง 

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

 หน่วยที่ 7    การนำเข้าภาพกราฟิกจากภายนอก 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ :

  1. นำภาพกราฟฟิกส์ชนิดอื่นๆมาประกอบการสร้างชิ้นงาน 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

ด้านความรู้ 

  1. การนำไฟล์ภาพนามสกุลต่างๆที่สามารถนำมาใช้งานใน Flash
  2. การนำไฟล์ภาพชนิดต่างๆ มาใช้งานได้
  3. การนำเข้าภาพเวกเตอร์ที่สร้างจากโปรแกรมอื่นได้

ด้านทักษะ 

      1.   นำภาพและกราฟิกชนิดต่างๆ มาใช้ประกอบชิ้นงานได้

 ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

  1. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง
  2. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง 

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

หน่วยที่ 8    การนำเข้าไฟล์วิดีโอ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หน่วยที่ 9    เข้าใจพื้นฐานการสร้างงานแอนิเมชั่น 

 

 

สมรรถนะ :  นำวีดีโอมาใช้ในชิ้นงานได้ 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

  1. การนำไฟล์วิดีโอมาใช้ใน Flash
  2.  การแปลงไฟล์ชนิดอื่นให้เป็น Flash Movie ได้
  3.  ควบคุมการเล่นวิดีโอคลิปในชิ้นงานได้

ด้านทักษะ 

  1.  นำไฟล์วิดีโอมาใช้ใน Flash
  2.  ทำการแปลงไฟล์ชนิดอื่นให้เป็น Flash Movie ได้
  3. 3.      อธิบายวิธีการควบคุมการเล่นวิดีโอคลิปในชิ้นงานได้ 

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

  1. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง
  2. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

สมรรถนะ :  ออกแบบชิ้นงานโดยใช้ไทมไลน์  เลเยอร์ และ เฟรม ได้ตัวชิ้นงาน 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

  1.  การจัดการไทมไลน์ได้
  2.  การจัดการเลเยอร์ได้
  3.  การจัดการเฟรมได้

 ด้านทักษะ 

  1.  ใช้ ไทมไลน์  เลเยอร์ และ เฟรม มาประตัวชิ้นงานได้

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

  1. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง
  2. 2.      ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

ชื่อเรื่อง 

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

 หน่วยที่ 10   การสร้างงานแอนิเมชั่น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บทที่ 11    มูฟวี่คลิปและปุ่มกด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อหน่วย 12    การทำงานกับไฟล์เสียง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อหน่วย  13    เทคนิคการตกแต่งออบเจ็กต์ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อหน่วย  14  กำหนดให้ชิ้นงานโต้ตอบกับผู้ใช้ได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อหน่วย  15 การเผยแพร่ชิ้นงานที่สร้าง

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ :

  1.  สร้างชิ้นงานแอนิเมชั่นในแบบต่าง ๆ ได้ 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

  1. วิธีการสร้างแอนิเมชั่นแบบเฟรมต่อเฟรมได้
  2. การสร้างแอนิเมชั่นแบบทวีนได้
  3.  วิธีการสร้างเอฟเฟ็กต์ภาพเคลื่อนไหวด้วยมาสก์เลเยอร์ได้

ด้านทักษะ 

  1.  สร้างแอนิเมชั่นแบบเฟรมต่อเฟรมได้
  2.  สร้างแอนิเมชั่นแบบทวีนได้
  3.  สร้างเอฟเฟ็กต์ภาพเคลื่อนไหวด้วยมาสก์เลเยอร์ได้

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

  1. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง
  2. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

สมรรถนะ :

  1.   สร้างมูฟวี่คลิป และสร้างปุ่มกดเพื่อนำมาใช้ในชิ้นงานได้

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

  1. วิธีการสร้างมูฟวี่คลิป
  2. วิธีการสร้างปุ่มกดเพื่อนำมาใช้ในชิ้นงานได้

ด้านทักษะ 

       1.  ฝึกการสร้างมูฟวี่คลิปและสร้างปุ่มให้กับชิ้นงานได้

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

  1. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง
  2. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

สมรรถนะ :

  1.   นำเสียงมาประกอบชิ้นงานได้ 

   

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

  1. รู้จักไฟล์เสียงนามสกุลต่างๆที่สามารถแทรกในชิ้นงาน
  2. วิธีการแทรกเสียงต่างๆลงในชิ้นงาน เพื่อสร้างความสมบูรณ์และความน่าสนใจให้กับชิ้นงาน
  3.   วิธีการในการปรับแต่งเสียงให้กับชิ้นงาน
  4.   วิธีการบีบอัดข้อมูลเสียงเพื่อลดขนาดของชิ้นงาน

ด้านทักษะ 

1. กำหนดเสียงให้เข้ากับชิ้นงานได้ตรงตามเนื้อหา

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

  1. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง
  2. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ :

1. ตกแต่งออบเจ็กตโดยใช้ฟิลเตอร์Blend ได้ 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

        1.  ความรู้เกี่ยวกับจัดการกับกับฟิลเตอร์แบบต่างๆ ได้

    2.   การตกแต่งภาพด้วย Blend

ด้านทักษะ

มี        1.  ใช้งานฟิลเตอร์แบบต่างๆ ได้

      2.  ตกแต่งภาพด้วย Blend ได้

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

  1. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง
  2. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

สมรรถนะ :

1.  กำหนดการโต้ตอบให้กับชิ้นงาน 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

  1. วิธีการเรียกใช้สคริปต์ในพาเนล ACTIONS
  2. คำสั่งพื้นฐานในการสร้างงานที่โต้ตอบกับผู้ใช้
  3. เข้าใจเกี่ยวกับการเขียนคำสั่งโดยใช้ ActionScript 2.0
  4. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนคำสั่งโดยใช้ ActionScript

ด้านทักษะ

มี        1.   ฝึกการทำชิ้นงานให้สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

  1. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง
  2. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

สมรรถนะ :

1.  ทำการเผยแพร่ชิ้นงานในรูปแบบต่าง ๆ

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 

ด้านความรู้ 

  1. ความรู้เกี่ยวกับการพับลิชชิ้นงานได้
  2. ความรู้กี่ยวกับการพับลิชชิ้นงานเป็นไฟล์ แฟลชมูฟวี่ (flash movie) ได้
  3. 3.     ความรู้เกี่ยวกับพับลิชชิ้นงานเป็นไฟล์ HTML ได้ 

 

ด้านทักษะ

    1.   ทำการเผยแพร่ชิ้นงานในรูปแบบ (flash movie)  และ HTML ได้

 

ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

  1. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง
  2. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

รายชื่อหน่วยการสอน/การเรียนรู้ 

 

 

หน่วยที่ 

ชื่อหน่วย ทฤษฎี

จำนวนคาบ

 

ทฤษฎี

ปฏิบัติ

สื่อ

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

13

14

15

16-18

รู้จักกับ Flash CS 6

การวาดรูปและลงสี

การเลือกปรับเปลี่ยนขนาดของชิ้นงาน

การใช้สี

การสร้างข้อความ

ซิมบอลและอินสแตนซ์

การนำเข้าภาพกราฟิกจากภายนอก

การนำเข้าไฟล์วิดีโอ

เข้าใจพื้นฐานการสร้างงานแอนิเมชั่น

การสร้างงานแอนิเมชั่น

มูฟวี่คลิปและปุ่มกด

การทำงานกับไฟล์เสียง

เทคนิคการตกแต่งออบเจ็กต์

กำหนดให้ชิ้นงานโต้ตอบกับผู้ใช้ได้

การเผยแพร่ชิ้นงานที่สร้าง

ทำ Project

 

-

2

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

-

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4

2

3

3

3

3

3

3

3

3

3

3

3

3

3

12

 VDO ประกอบการสอน

 

รวม

72