วงจรไฟฟ้ากระแสสลับ
2105 2003 วงจรไฟฟ้ากระแสสลับ 1-3-2
จุดประสงค์รายวิชา
1. เพื่อให้เข้าใจหลักการกำเนิดสัญญาณไฟฟ้ากระแสสลับ
2. เพื่อให้มีทักษะในการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้ากระแสสลับ
3. เพื่อให้มีทักษะในการประกอบวงจร และใช้เครื่องมือวัดและทดสอบวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ
4. เพื่อให้มีกิจนิสัยในการปฏิบัติงานด้วยความละเอียดรอบอบ ถูกต้องและปลอดภัย
สมรรถนะรายวิชา
1. แสดงความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของค่าพารามิเตอร์ต่าง ๆ ในวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ
2. ประกอบและทดสอบวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติงานเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ พารามิเตอร์ของคลื่นรูปไซน์ คำนวณและทดสอบค่ากระแสไฟฟ้า แรงดันไฟฟ้า อิมพีแดนซ์ คาบเวลา ความถี่ เฟส กำลังไฟฟ้า เพาเวอร์แฟกเตอร์ จำนวนเชิงซ้อน เฟสเซอร์ไดอะแกรม วงจร RLC แบบอนุกรม แบบขนานและแบบผสม วงจรเรโซแนนซ์ วงจรฟิลเตอร์โดยใช้เครื่องมือวัดพื้นฐาน การวิเคราะห์วงจรไฟฟ้ากระแสสลับ ระบบไฟฟ้ากระแสสลับ 1 และ 3 เฟส
โครงการสอน
แผนการสอน
จุดประสงค์รายวิชา
1. เพื่อให้เข้าใจหลักการกำเนิดสัญญาณไฟฟ้ากระแสสลับ
2. เพื่อให้มีทักษะในการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้ากระแสสลับ
3. เพื่อให้มีทักษะในการประกอบวงจร และใช้เครื่องมือวัดและทดสอบวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ
4. เพื่อให้มีกิจนิสัยในการปฏิบัติงานด้วยความละเอียดรอบอบ ถูกต้องและปลอดภัย
สมรรถนะรายวิชา
1. แสดงความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของค่าพารามิเตอร์ต่าง ๆ ในวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ
2. ประกอบและทดสอบวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติงานเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ พารามิเตอร์ของคลื่นรูปไซน์ คำนวณและทดสอบค่ากระแสไฟฟ้า แรงดันไฟฟ้า อิมพีแดนซ์ คาบเวลา ความถี่ เฟส กำลังไฟฟ้า เพาเวอร์แฟกเตอร์ จำนวนเชิงซ้อน เฟสเซอร์ไดอะแกรม วงจร RLC แบบอนุกรม แบบขนานและแบบผสม วงจรเรโซแนนซ์ วงจรฟิลเตอร์โดยใช้เครื่องมือวัดพื้นฐาน การวิเคราะห์วงจรไฟฟ้ากระแสสลับ ระบบไฟฟ้ากระแสสลับ 1 และ 3 เฟส
โครงการสอน
สัปดาห์ที่ | หน่วย | ทฤษฎี | ปฏิบัติ | จำนวนคาบ |
1 | 1 |
พื้นฐานไฟฟ้ากระแสสลับ |
(นำเสนอแบบฝึกหัด) | 4 |
2 | 2 |
จำนวนเชิงซ้อน |
( นำเสนอแบบฝึกหัด ) |
4 |
3 | 3 |
เฟสและเฟสเซอร์ไดอะแกรม |
4 | |
4 | 4 | วงจร R–L–C เพียงอย่างเดียว | 4 | |
5 | 4 | วงจร R–L–C เพียงอย่างเดียว(ต่อ) | 4 | |
6 | 4 | วงจร R–L–C เพียงอย่างเดียว(ต่อ) | 4 | |
7 | 5 | วงจร R–L–C ต่ออนุกรม | 4 | |
8 | 5 |
วงจร R–L–C ต่ออนุกรม (ต่อ) |
4 | |
9 | 5 | วงจร R–L–C ต่ออนุกรม (ต่อ) | 4 | |
10 | 6 |
วงจร R–L–C ต่อขนาน |
4 | |
11 | 6 |
วงจร R–L–C ต่อขนาน (ต่อ) |
4 | |
12 | 6 |
วงจร R–L–C ต่อขนาน (ต่อ) |
4 | |
13 | 7 |
วงจร R–L–C ต่อผสม
|
4 | |
14 | 8 | วงจรเรโซแนนซ์ | 4 | |
15 | 8 |
วงจรเรโซแนนซ์ (ต่อ) |
4 | |
16 | 9 | กำลังไฟฟ้าและเพาเวอร์แฟกเตอร์ | 4 | |
17 | 10 |
ระบบไฟฟ้ากระแสสลับ 3 เฟส |
4 | |
18 | วัดผลและประเมินผลปลายภาคเรียน | 4 | ||
รวม | 72 |