3105-2116 ไมโครโพรเซสเซอร์
จุดประสงค์รายวิชา
- เพื่อให้มีความเข้าใจโครงสร้างการทำงานของไมโครโพรเซสเซอร์
- เพื่อให้ทักษะในใช้งานในกลุ่มคำสั่งต่างๆ และเขียนโปรแรกมภาษาแอสเซมบลีเบื้องต้นเพื่อควบคุมอุปกรณ์ภายนอก
- เพื่อให้มีกิจนิสัยในการทำงาน
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติ เกี่ยวกับโครงสร้างและการทำงานของไอซี หน่วยความจำชนิด RAM และ ROM สถาปัตยกรรมของระบบไมโครโพรเซสเซอร์ กระบวนการของซีพียู การจัดระบบการเชื่อมต่อวงจรของซีพียูกับอุปกรณ์ภายนอก การใช้กลุ่มคำสั่งต่างๆ การติดต่อกับอุปกรณ์อินพุตและเอาท์พุต โปรแกรมแอสเซมบลีเบื้องต้น
สมรรถนะของรายวิชา
- เข้าใจหลักการทำงานของระบบปฏิบัติการไมโครโพรเซสเซอร์
- เขียนโปรแกรมสั่งงานไมโครโพรเซสเซอร์
- ทดสอบการทำงานของไมโครโพรเซสเซอร์
แผนการสอน รายการหน่วย ชื่อหน่วย และสมรรถนะประจำหน่วย
- หน่วยที่ 1 ความรู้เกี่ยวกับไมโครโพรเซสเซอร์
- หน่วยที่ 2 ไมโครโพรเซสเซอร์ Z80
- หน่วยที่ 3 Z80 กับหน่วยความจำ
- หน่วยที่ 4 การใช้งาน Z80 กับอินพุต - เอาท์พุต
- หน่วยที่ 5 คำสั่ง โหลดและแลกเปลี่ยนข้อมูล
- หน่วยที่ 6 คำสั่ง คณิตศาสตร์และลอจิก
- หน่วยที่ 7 คำสั่งจัดการเกี่ยวกับบิต
- หน่วยที่ 8 คำสั่งกระโดดและโปรแกรมย่อย
- หน่วยที่ 9 คำสั่งอินพุต - เอาท์พุต
- หน่วยที่ 10 Z80 กับ 8255
เอกสารประกอบการสอน
- ปก
- คำนำ
- สารบัญ
- บทที่ 1 บทนำ
- บทที่ 2 ไมโครคอมพิวเตอร์ และไมโครโพรเซสเซอร์
- บทที่ 3 การเขียนโปรแกรมควบคุมไมโครโพรเซสเซอร์
- บทที่ 4 โปรแกรมภาษาแอสเซมบลี (Assembly Language)
- บทที่ 5 สตริงก์ โพรซีเยอร์ และมาโคร
- บทที่ 6 ชุดคำสั่งที่สำคัญของ 8086
- บทที่ 7 8086 System Connection and Timing
- บทที่ 8 การประยุกต์ใช้อินเตอร์รัพท์ของ 8086
- บทที่ 9 การเชื่อมต่ออุปกรณ์ดิจิตอล (Digital Interfacing)
- บทที่ 10 การเชื่อมต่ออุปกรณ์อนาล็อก (Analog Interfacing)
- บทที่ 11 DMA, DRAMs, Cache Memory และ Coprocessor
- บทที่ 12 อุปกรณ์ต่อพ่วงระบบไมโครคอมพิวเตอร์
ใบงาน
- การใช้งานและการเขียนโปรแกรม Cricket Logo
- การเขียนโปรแกรมย่อยใน Cricket Logo
- แนะนำส่วนประกอบและการใช้เครื่อง ETBOARD-V3
- กลุ่มคำสั่งโหลด 8 บิต
- กลุ่มคำสั่งโหลด 16 บิต
- กลุ่มคำสั่งคณิตศาสตร์และลอจิกขนาด 8 บิต
- คำสั่งในการจัดการระดับบิต
- กลุ่มคำสั่งกระโดดและโปรแกรมย่อย
- กลุ่มคำสั่งในการติดต่อกับอินพุต-เอาท์พุต
- การใช้งาน Z80 กับ 8255
สื่อการเรียนการสอน