หน่วยที่ 9 อาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน
|
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9 |
หน่วยที่ 9 |
ชื่อวิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ รหัส 2001-1001 |
เวลาเรียนรวม 36 คาบ |
|
ชื่อหน่วย อาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน |
สอนครั้งที่ 16- 17 /18 |
|
ชื่อเรื่อง อาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน |
จำนวน 4 คาบ |
หัวข้อเรื่อง
1. วัตถุประสงค์ของอาชีวอนามัย
2. องค์ประกอบของอาชีวอนามัย
3. ขอบเขตของอาชีวอนามัย
4. ความหมายของความปลอดภัย
5. ความสำคัญของความปลอดภัยในการทำงาน
6. กฎหมายความปลอดภัยในการทำงานของประเทศไทย
7. วิธีการทำงานอย่างปลอดภัยในการประกอบอาชีพ
8. กิจกรรมส่งเสริมความความปลอดภัยในการทำงาน
9. มาตรฐานระบบคุณภาพการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ISO 18000
แบบฝึกหัดหน่วยที่ 9
สาระสำคัญ / แนวคิดสำคัญ
การขยายตัวของอุตสาหกรรมทำให้มีการใช้เครื่องจักรสมัยใหม่ ทันสมัย วัตถุดิบต่าง ๆ เข้ามาป้อนในกระบวนการผลิต การรับคนจำนวนมากเข้ามารวมกัน การใช้สารเคมีที่มีอันตรายในการผลิต ตลอดจนการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมในโรงงานที่ไม่ได้รับการปรับปรุงทำให้คนงานเจ็บป่วย หรือได้รับอุบัติเหตุมากขึ้นปัจจุบันจึงได้มีงานอาชีวอนามัย เพื่อควบคุมและป้องกันภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนงานในโรงงานอุตสาหกรรม
สมรรถนะย่อย
แสดงความรู้เกี่ยวกับอาชีวอามัยและความปลอดภัยในการทำงาน
จุดประสงค์การปฏิบัติ
ด้านความรู้
1. บอกวัตถุประสงค์ของอาชีวอนามัย
2. บอกองค์ประกอบของอาชีวอนามัย
3. บอกขอบเขตของอาชีวอนามัย
4. บอกความหมายของความปลอดภัย
5. อธิบายความสำคัญของความปลอดภัยในการทำงาน
6. อธิบายวิธีปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงานของประเทศไทย
7. อธิบายวิธีการทำงานอย่างปลอดภัยในการประกอบอาชีพ
8. ระบุกิจกรรมส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงาน
9. อธิบายมาตรฐานระบบคุณภาพการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ISO 18000
ด้านคุณธรรม จริยธรรม / บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตรงต่อเวลามีวินัย มีความรับผิดชอบ ละเอียดรอบคอบ สนใจใฝ่รู้ มีความซื่อสัตย์
เนื้อหาสาระ
1. วัตถุประสงค์ของอาชีวอนามัย
งานอาชีวอนามัยเป็นการปรับสภาพของงานให้เหมาะสมกับมนุษย์และจัดบุคคลให้เหมาะสมกับงานที่ตนถนัด และรับผิดอชอบซึ่งงานอาชีวอนามัยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ เช่น เพื่อส่งเสริมและรักษาสุขภาพทางกาย ทางใจ และการมีชีวิตเป็นปกติในสังคมของคนงานทุกอาชีพ เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อปัจจัยที่อาจจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพของคนงาน เป็นต้น
2. องค์ประกอบของอาชีวอนามัย
งานอาชีวอนามัยมีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ คน กระบวนการผลิต เครื่องมือ สิ่งแวดล้อมในการทำงาน
3. ขอบเขตของอาชีวอนามัย
ขอบเขตของอาชีวอนามัย เช่น ป้องกันและรักษาอุบัติภัยจากการทำงานในอาชีพ ป้องกันและรักษาโรคที่เกิดจากการประกอบอาชีพ และการจัดบริการสุขภาพแก่คนงาน ส่งเสริมสุขภาพจิตในการทำงาน
4. ความหมายของความปลอดภัย
ความปลอดภัย หมายถึง การพ้น หรือ ปราศจากสิ่งที่เป็นอันตรายต่าง ๆ ทั้งจากโรคและจากอุบัติภัย
5. ความสำคัญของความปลอดภัยในการทำงาน
การทำงานที่มีความระมัดระวังจะทำให้มีความปลอดภัย ซึ่งเกิดประโยชน์หลายประการ เช่น ต้นทุนการผลิตลดลง ผลผลิตเพิ่มขึ้น กำไรมากขึ้น รักษาทรัพยากรมนุษย์ จูงใจให้คนอยากทำงานมากขึ้น
6. กฎหมายความปลอดภัยในการทำงานของประเทศไทย
7. วิธีการทำงานอย่างปลอดภัยในการประกอบอาชีพ
8. กิจกรรมส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงาน เช่น ช่วยกันรักษาความสะอาดและมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ปรับปรุงแก้ไขสภาพการณ์ที่ไม่ปลอดภัย ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด รายงานการบาดเจ็บและการปฐมพยาบาล เป็นต้น
9. มาตรฐานระบบคุณภาพการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ISO 18000
กิจกรรมการเรียนรู้ (สัปดาห์ที่ 16 คาบที่ 31-32)
ขั้นเตรียม
1. ครูขานชื่อผู้เรียน สังเกตความพร้อมในการเรียน
2. ครูทบทวน ให้ข้อมูลย้อยกลับเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน หน่วยที่ 9
2. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง ความปลอดภัยในการทำงาน
3. นักเรียนช่วยกันตอบคำถามที่ครูถาม
ขั้นเรียนรู้
1. ครูอธิบาย ถาม – ตอบในหัวข้อ วัตถุประสงค์ของอาชีวอนามัย องค์ประกอบของอาชีวอนามัย
ขอบเขตของอาชีวอนามัย ความหมาย และความสำคัญของความปลอดภัยในการทำงาน
2. ครูให้นักเรียนจับกลุ่มนำเสนอข้อสรุปที่ได้จากการระดมสมองในกลุ่ม
3. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดหน่วยที่ 9 ข้อ 1-5 และร่วมกันเฉลย
ขั้นสรุป
1. ครูสรุปเนื้อหาสาระสำคัญในบทเรียน
กิจกรรมการเรียนรู้ (สัปดาห์ที่ 17 คาบที่ 33 – 34)
ขั้นเตรียม
1. ครูขานชื่อผู้เรียน
2. ครูทบทวน ให้ข้อมูลย้อนกลับอาชีวอนามัย
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่องกิจกรรมส่งเสริมความปลอดภัยในโรงงาน
2. นักเรียนช่วยกันตอบคำถามที่ครูถาม
ขั้นเรียนรู้
1. ครูอธิบาย ถาม – ตอบในหัวข้อ กฎหมายความปลอดภัยในการทำงานของประเทศไทย วิธีการ
ทำงานอย่างปลอดภัยในการประกอบอาชีพ กิจกรรมส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงาน
มาตรฐานระบบคุณภาพการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ISO 18000
2. ครูให้นักเรียนจับกลุ่มนำเสนอข้อสรุปที่ได้จากการระดมสมองในกลุ่ม
3. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดหน่วยที่ 9 ข้อ 6 – 9 และร่วมกันเฉลย
ขั้นสรุป
1. ครูสรุปเนื้อหาสาระสำคัญในบทเรียนและให้นักเรียนทดสอบหลังเรียนหน่วยที่ 9
การวัดผลและประเมินผล
การวัดผล (ใช้เครื่องมือ) |
การประเมินผล (นำผลเทียนกับเกณฑ์และแปลความหมาย) |
1. แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre – test) หน่วยที่ 9 |
(ไว้เปรียบเทียบกับคะแนนสอบหลังเรียน) |
2. แบบสังเกตการทำงานกลุ่มและการนำเสนอผลงานกลุ่ม |
เกณฑ์ผ่าน 60% |
3. แบบฝึกหัดหน่วยที่ 9 |
เกณฑ์ผ่าน 50% |
4. แบบทดสอบหลังเรียน (Post – test) หน่วยที่ 9 |
เกณฑ์ผ่าน 50% |
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ตามสภาพจริง |
เกณฑ์ผ่าน 60% |
งานที่มอบหมาย
ให้นักเรียนบททวนเนื้อหาเพื่อเตรียมตัวสอบปลายภาคเรียน
ผลงาน / ชิ้นงาน /ความสำเร็จของผู้เรียน
1. คะแนนจากแบบฝึกหัดหน่วยที่ 9
2. คะแนนแบบทดสอบหลังเรียน (Post – test) หน่วยที่ 9
3. ผลจากการนำเสนอสาระสำคัญ
4. การสำรวจจากการมอบหมายงาน
เอกสารอ้างอิง
1. หนังสือเรียนวิชาความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ รหัสวิชา 2001-1001 บริษัทศูนย์หนังสือเมืองไทย
2. เว็บไซต์และสื่อสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียน