บทที่ 8 เครื่องโทรสาร

 

 

แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการที่ 10 

หน่วยที่ 9

รหัสวิชา 2201-2306  วิชา  การใช้เครื่องใช้สำนักงาน

สอนครั้งที่ 15

ชื่อหน่วย  เครื่องโทรสาร 

เรื่อง  เครื่องโทรสาร

จำนวน 4 ช.ม.

 

สาระสำคัญ

ปัจจุบันโทรศัพท์อาจกล่าวได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนทุกคน เนื่องจากโทรศัพท์เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารที่อำนวยความสะดวกได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะโทรศัพท์จัดเป็น   เครื่องใช้สำนักงานที่สำคัญอย่างยิ่งที่สำนักงานทุกแห่งจะขาดมิได้โดยเด็ดขาด เพราะในการดำเนินธุรกิจต่างๆ ของหน่วยงานมีความจำเป็นต้องติดต่อสื่อสารกับบุคคลต่างๆ ภายนอกหน่วยงาน ได้แก่ ลูกค้า พันธมิตร เป็นต้น โทรศัพท์จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ในสำนักงานอาจมีเครื่องติดต่อภายใน (Intercommunication) หรือโทรศัพท์ภายใน เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคลากรภายในสำนักงานอีกด้วย

 

จุดประสงค์การเรียนรู้

  1. บอกประวัติและวิวัฒนาการของโทรศัพท์ได้
  2. บอกระบบโทรศัพท์ได้
  3. บอกหลักในการใช้โทรศัพท์ได้
  4. อธิบายวิธีดูแลและบำรุงรักษาเครื่องโทรศัพท์ได้
  5. อธิบายส่วนประกอบต่างๆ ของเครื่องโทรศัพท์ได้
  6. บอกวิธีการใช้เครื่องโทรศัพท์เพื่อการติดต่อทั้งภายในและภายนอกสำนักงานได้
  7. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง         ความสนใจใฝ่รู้   ความรักสามัคคี   ความกตัญญูกตเวที

 

เนื้อหาสาระ

  1. ประวัติและวิวัฒนาการของโทรศัพท์
  2. ระบบโทรศัพท์
  3. หลักในการใช้โทรศัพท์
  4. การดูแลและบำรุงรักษาเครื่องโทรศัพท์
  5. ส่วนประกอบต่างๆ ของเครื่องโทรศัพท์

 

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1.    ครูผู้สอนทบทวนความรู้เรื่อง ประวัติและวิวัฒนาการของโทรศัพท์ และสนทนากับนักเรียนถึงเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร อีกทั้งทำงานได้อย่างสะดวก รวดเร็ว พร้อมทั้งกล่าวนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง เครื่องโทรศัพท์

ขั้นสอน

2.    นักเรียนจัดกลุ่มตามความเหมาะสม โดยมีผู้ที่เรียนเก่ง ปานกลาง อ่อนอยู่ด้วยกัน กลุ่มละ 5-6 คน เลือกประธานและเลขานุการกลุ่ม

3.    นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาและร่วมกันอภิปรายเรื่อง เครื่องโทรศัพท์ จากเอกสารประกอบการเรียนวิชา การใช้เครื่องใช้สำนักงาน ในหัวข้อย่อยต่อไปนี้

Ÿ  ประวัติและวิวัฒนาการของโทรศัพท์

  • ระบบโทรศัพท์
  • หลักในการใช้โทรศัพท์
  • การดูแลและบำรุงรักษาเครื่องโทรศัพท์
  • ส่วนประกอบต่างๆ ของเครื่องโทรศัพท์

4.    นักเรียนแต่ละกลุ่มบันทึกผลสรุปลงในสมุด

5.    ครูผู้สอนสุ่ม หรือจับฉลากเลือกกลุ่มออกมานำเสนอผลการอภิปรายหน้าชั้น 1-2 กลุ่ม

6.    ในขณะปฏิบัติงานกลุ่ม ครูผู้สอนและประธานกลุ่มประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงานจดบันทึกคะแนนไว้

7.    ครูผู้สอนสรุปสาระสำคัญเรื่อง ประโยชน์ ความสำคัญของเครื่องโทรศัพท์ และประเภทของวัสดุที่ใช้กับเครื่อง พร้อมทั้งการดูแลบำรุงรักษาเครื่องโทรศัพท์ โดยใช้แผ่นใส

8.    นักเรียนซักถามข้อสงสัย    

9.    นักเรียนรับใบงานไปปฏิบัติกิจกรรมเป็นรายบุคคล

10.   นักเรียนตรวจคำตอบในใบงาน โดยการแลกเปลี่ยนกันตรวจ และนำผลคะแนนของแต่ละคนในกลุ่มมารวมเป็นคะแนนกลุ่ม กลุ่มที่ได้คะแนนรวมสูงสุดเป็นกลุ่มที่ได้รับคำชมเชย

11.   นักเรียนจัดกลุ่มใหม่ตามความเหมาะสม กลุ่มละ 10 คน เลือกประธานและเลขานุการกลุ่ม พร้อมทั้งตั้งชื่อกลุ่ม

12.   ครูผู้สอนอธิบายส่วนประกอบของเครื่องโทรศัพท์ และขั้นตอนวิธีการใช้เครื่องเครื่องโทรศัพท์ โดยใช้แผ่นใสประกอบการอธิบายโดยละเอียด

13.   นักเรียนซักถามข้อสงสัย และจดบันทึกสาระสำคัญการใช้เครื่องลงในสมุด        

14.   ครูผู้สอนนำนักเรียนแต่ละกลุ่มไปศึกษาวิธีการใช้เครื่องโทรศัพท์ ในสำนักงานของสถานศึกษา และทดลองปฏิบัติจริงโดยครูผู้สอนให้คำแนะนำปรึกษาข้อสงสัยอย่างใกล้ชิด (นักเรียนแต่ละกลุ่มผลัดเปลี่ยนกันไปศึกษาครั้งละ  1-2 กลุ่ม ส่วนกลุ่มที่เหลือทบทวนบทเรียนในห้องเรียน)

 

ขั้นสรุปและการประยุกต์

15.   ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาเรื่อง เครื่องเครื่องโทรศัพท์อีกครั้ง โดยวิธีถามตอบ

16.   นักเรียนซักถามข้อสงสัย

17.   นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 9

18.   นักเรียนตรวจคำตอบจากแผ่นใสด้วยตนเองเพื่อทดสอบความซื่อสัตย์

19.   นักเรียนแต่ละคนปฏิบัติกิจกรรมในใบงาน ในหนังสือเรียนวิชา การใช้เครื่องใช้สำนักงาน ของสำนักพิมพ์เอมพันธ์

 

สื่อและแหล่งการเรียนรู้

1.    หนังสือเรียน วิชาการใช้เครื่องใช้สำนักงาน (2201-2306)  ของสำนักพิมพ์เอมพันธ์

2.    ใบงาน

3.    แผ่นใส เนื้อหา

4.    เครื่องโทรศัพท์

5.    แผ่นใสเฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้

 

การวัดผลและการประเมินผล

วิธีวัดผล

1.    ประเมินจากใบงาน

2.    ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 9

3.    สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล

4.    สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

5.    การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

เครื่องมือวัดผล

1.    ใบงาน

2.    แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 9

3.    แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล  

4.    แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

5.    แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูผู้สอนและนักเรียนร่วมกันประเมิน 

 

เกณฑ์การประเมินผล

1.    ประเมินจากใบงาน เกณฑ์ผ่านคือ ทำได้ถูกต้องทุกข้อ

2.    แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 9  เกณฑ์ผ่านคือ ปานกลางทำได้ 50% ขึ้นไป 

3.    เกณฑ์ผ่านการสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล ต้องไม่มีช่องปรับปรุง

4.    เกณฑ์ผ่านการสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มคือ ปานกลางทำได้ 50% ขึ้นไป

5.    แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 

แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการที่ 11

หน่วยที่ 10

รหัสวิชา 2201-2306  วิชา  การใช้เครื่องใช้สำนักงาน

สอนครั้งที่ 16

ชื่อหน่วย  เครื่องโทรสาร

เรื่อง  เครื่องโทรสาร

จำนวน 4 ช.ม.

 

สาระสำคัญ

เครื่องโทรสาร (Facsimile) เป็นเครื่องถ่ายเอกสารชนิดพิเศษที่ถูกเชื่อมด้วยสื่อกลางที่เป็นสายโทรศัพท์ตาม เลขหมายโทรศัพท์ที่มีอยู่แล้ว จากจุดหนึ่งไปยังที่ห่างไกล เป็นระบบการสื่อสารด้วยภาพ สามารถรับ-ส่งเอกสารและภาพได้พร้อมกัน โดยใช้เครื่องโทรศัพท์เป็นส่วนประกอบสำคัญ โดยไม่ต้องเข้าคู่สายเพิ่ม เครื่องโทรสารเป็นวิวัฒนาการของระบบโทรศัพท์ ที่สามารถส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดปัญหาการสื่อสารข้อความผิดพลาดและช่วยให้การติดต่อสื่อสารระหว่างกันสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

จุดประสงค์การเรียนรู้

  1. บอกความสำคัญของเครื่องโทรสารได้
  2. บอกวิธีการดูแลและบำรุงรักษาเครื่องโทรสารได้
  3. อธิบายส่วนประกอบของเครื่องโทรสารได้
  4. อธิบายวิธีการใช้เครื่องโทรสารได้
  5. ใช้เครื่องโทรสารได้ถูกต้อง
  6. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง         ความสนใจใฝ่รู้   ความรักสามัคคี   ความกตัญญูกตเวที

 

เนื้อหาสาระ

  1. ความสำคัญของเครื่องโทรสาร
  2. การดูแลและบำรุงรักษาเครื่องโทรสาร
  3. ส่วนประกอบของเครื่องโทรสาร
  4. วิธีการใช้เครื่องโทรสาร

 

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1.    ครูผู้สอนทบทวนความรู้เรื่อง ความสำคัญของเครื่องโทรสาร และสนทนากับนักเรียนถึงเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร อีกทั้งทำงานได้อย่างสะดวก รวดเร็ว พร้อมทั้งกล่าวนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง เครื่องโทรศัพท์

 

 

 

 

ขั้นสอน

2.    นักเรียนจัดกลุ่มตามความเหมาะสม โดยมีผู้ที่เรียนเก่ง ปานกลาง อ่อนอยู่ด้วยกัน กลุ่มละ 5-6 คน เลือกประธานและเลขานุการกลุ่ม

3.    นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาและร่วมกันอภิปรายเรื่อง เครื่องโทรสาร จากเอกสารประกอบการเรียนวิชา การใช้เครื่องใช้สำนักงาน ในหัวข้อย่อยต่อไปนี้

  • ความสำคัญของเครื่องโทรสาร
  • การดูแลและบำรุงรักษาเครื่องโทรสาร
  • ส่วนประกอบของเครื่องโทรสาร
  • วิธีการใช้เครื่องโทรสาร

4.    นักเรียนแต่ละกลุ่มบันทึกผลสรุปลงในสมุด

5.    ครูผู้สอนสุ่ม หรือจับฉลากเลือกกลุ่มออกมานำเสนอผลการอภิปรายหน้าชั้น 1 กลุ่ม

6.    ในขณะปฏิบัติงานกลุ่ม ครูผู้สอนและประธานกลุ่มประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงานจดบันทึกคะแนนไว้

7.    ครูผู้สอนสรุปสาระสำคัญเรื่อง ประโยชน์ ความสำคัญของเครื่องโทรสาร และประเภทของวัสดุที่ใช้กับเครื่อง พร้อมทั้งการดูแลบำรุงรักษาเครื่องโทรสาร โดยใช้แผ่นใส

8.    นักเรียนซักถามข้อสงสัย    

9.    นักเรียนรับใบงานไปปฏิบัติกิจกรรมเป็นรายบุคคล

10.   นักเรียนตรวจคำตอบในใบงาน โดยการแลกเปลี่ยนกันตรวจ และนำผลคะแนนของแต่ละคนในกลุ่มมารวมเป็นคะแนนกลุ่ม กลุ่มที่ได้คะแนนรวมสูงสุดเป็นกลุ่มที่ได้รับคำชมเชย

11.   นักเรียนจัดกลุ่มใหม่ตามความเหมาะสม กลุ่มละ 10 คน เลือกประธานและเลขานุการกลุ่ม พร้อมทั้งตั้งชื่อกลุ่ม

12.   ครูผู้สอนอธิบายส่วนประกอบของเครื่องโทรสาร และขั้นตอนวิธีการใช้เครื่องเครื่องโทรสาร โดยใช้แผ่นใสประกอบการอธิบายโดยละเอียด

13.   นักเรียนซักถามข้อสงสัย และจดบันทึกสาระสำคัญการใช้เครื่องลงในสมุด       

14.   ครูผู้สอนนำนักเรียนแต่ละกลุ่มไปศึกษาวิธีการใช้เครื่องโทรสาร ในสำนักงานของสถานศึกษา และทดลองปฏิบัติจริงโดยครูผู้สอนให้คำแนะนำปรึกษาข้อสงสัยอย่างใกล้ชิด (นักเรียนแต่ละกลุ่มผลัดเปลี่ยนกันไปศึกษาครั้งละ  1 กลุ่ม ส่วนกลุ่มที่เหลือทบทวนบทเรียนในห้องเรียน)

ขั้นสรุปและการประยุกต์

15.   ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาเรื่อง เครื่องเครื่องโทรสารอีกครั้ง โดยวิธีถามตอบ

16.   นักเรียนซักถามข้อสงสัย

17.   นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 10

18.   นักเรียนตรวจคำตอบจากแผ่นใสด้วยตนเองเพื่อทดสอบความซื่อสัตย์

19.   นักเรียนแต่ละคนปฏิบัติกิจกรรมในใบงาน ในหนังสือเรียนวิชา การใช้เครื่องใช้สำนักงาน ของสำนักพิมพ์เอมพันธ์

สื่อและแหล่งการเรียนรู้

1.    หนังสือเรียน วิชาการใช้เครื่องใช้สำนักงาน (2201-2306)  ของสำนักพิมพ์เอมพันธ์

2.    ใบงาน

3.    แผ่นใส เนื้อหา

4.    เครื่องโทรสาร

5.    แผ่นใสเฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้

 

การวัดผลและการประเมินผล

วิธีวัดผล

1.    ประเมินจากใบงาน

2.    ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 10

3.    สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล

4.    สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

5.    การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือวัดผล

1.    ใบงาน

2.    แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 10

3.    แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล  

4.    แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

5.    แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูผู้สอนและนักเรียนร่วมกันประเมิน 

เกณฑ์การประเมินผล

1.    ประเมินจากใบงาน เกณฑ์ผ่านคือ ทำได้ถูกต้องทุกข้อ

2.    แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 10  เกณฑ์ผ่านคือ ปานกลางทำได้ 50% ขึ้นไป 

3.    เกณฑ์ผ่านการสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล ต้องไม่มีช่องปรับปรุง

4.    เกณฑ์ผ่านการสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มคือ ปานกลางทำได้ 50% ขึ้นไป

5.    แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง