บทที่ 1 ความร้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานสำนักงาน

 

แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการที่ 1

หน่วยที่ -

รหัสวิชา 2201-2306  วิชา  การใช้เครื่องใช้สำนักงาน

สอนครั้งที่ 1

ชื่อหน่วย  ปฐมนิเทศ

เรื่อง  ปฐมนิเทศ

จำนวน 2 ช.ม.

 

สาระสำคัญ

เครื่องใช้สำนักงานเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อการดำเนินงานขององค์กร หรือหน่วยงานทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานในภาครัฐ หรือเอกชน เนื่องจากในการปฏิบัติงานของบุคลากรจำเป็นจะต้องอาศัยเครื่องใช้สำนักงานช่วยในการปฏิบัติงานด้านต่างๆ ดังนั้นบุคลากรจึงจำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่องการใช้ การดูแลรักษา ประโยชน์ และเกณฑ์การพิจารณาเลือกเครื่องใช้สำนักงาน เพื่อช่วยให้การดำเนินงานขององค์กร หรือหน่วยงานได้รับความสะดวกรวดเร็ว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอีกด้วย

 

จุดประสงค์การเรียนรู้

1.    ตระหนักและเห็นความสำคัญของการใช้เครื่องใช้สำนักงาน

2.    บอกจุดประสงค์รายวิชา มาตรฐานรายวิชาและคำอธิบายรายวิชาได้ 

3.    อธิบายเรื่องการประเมินผลได้ถูกต้อง

4.    ปฏิบัติในการเรียน และศึกษาวิชา การใช้เครื่องใช้สำนักงานในสถานการณ์ต่างๆได้เหมาะสม

5.    มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง         ความสนใจใฝ่รู้   ความรักสามัคคี   ความกตัญญูกตเวที

เนื้อหาสาระ

1.    ความสำคัญของเครื่องใช้สำนักงาน

2.    จุดประสงค์รายวิชา มาตรฐานรายวิชา และคำอธิบายรายวิชา การใช้เครื่องใช้สำนักงาน

3.    การวัดผลและการประเมินผล

4.    การปฏิบัติตนในการเรียน

 

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1.    นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อทดสอบความรู้เพิ่มเติม

2.    นักเรียนช่วยกันบอกชื่อเครื่องใช้สำนักงานที่นักเรียนรู้จักและมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งช่วยกันอภิปรายถึงความสำคัญของเครื่องใช้สำนักงาน

3.    ครูผู้สอนและนักเรียนร่วมกันสรุปความสำคัญของเครื่องใช้สำนักงาน   

 

 

 

 

ขั้นสอน

4.    นักเรียนจดบันทึกสรุปความสำคัญของการใช้เครื่องใช้สำนักงานลงสมุด

5.    นักเรียนรับฟังคำชี้แจงสังเขปรายวิชา การใช้เครื่องใช้สำนักงาน การวัดผลประเมินผล และการปฏิบัติตนในการเข้าเรียน (ดูแผ่นใสประกอบ) และซักถามข้อปัญหาต่างๆ รวมทั้งแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียน

 

ขั้นสรุปและการประยุกต์

6.    นักเรียนนำความรู้เรื่อง การใช้เครื่องใช้สำนักงาน ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และการปฏิบัติงานในอาชีพต่างๆ

7.    นักเรียนสลับกันตรวจแบบทดสอบ หรือตรวจแบบทดสอบด้วยตนเองเพื่อทดสอบความซื่อสัตย์

 

สื่อและแหล่งการเรียนรู้

1.    หนังสือเรียน วิชาการใช้เครื่องใช้สำนักงาน (2201-2306)  ของสำนักพิมพ์เอมพันธ์

2.    แผ่นใส คำอธิบายรายวิชา เนื้อหาสาระ จุดประสงค์การเรียนรู้ และเฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน

 

การวัดผลและการประเมินผล

 

วิธีวัดผล

1.    ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน / หลังเรียน

2.    สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

3.    การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

เครื่องมือวัดผล

1.    แบบทดสอบก่อนเรียน / หลังเรียน

2.    แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

3.    แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูผู้สอนและนักเรียนร่วมกันประเมิน 

 

เกณฑ์การประเมินผล

1.    ผลคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนไม่มีเกณฑ์ผ่าน เก็บคะแนนไว้เปรียบเทียบกับคะแนนที่ได้จากการทดสอบหลังเรียน

2.    แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่านต้องไม่มีช่องปรับปรุง

3.    แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง