หน่วยที่ 8 การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม
|
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8 |
หน่วยที่ 8 |
ชื่อวิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ รหัส 2001-1001 |
เวลาเรียนรวม 36 คาบ |
|
ชื่อหน่วย การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม |
สอนครั้งที่ 15 /18 |
|
ชื่อเรื่อง การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม |
จำนวน 4 คาบ |
หัวข้อเรื่อง
1. ความหมายของสิ่งแวดล้อม
2. คุณสมบัติของสิ่งแวดล้อม
3. ประเภทของสิ่งแวดล้อม
4. กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม
5. ประโยชน์ของการจัดการสิ่งแวดล้อม
6. มาตรฐานระบบคุณภาพการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14000
แบบฝึกหัดหน่วยที่ 8
สาระสำคัญ / แนวคิดสำคัญ
สิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวมนุษย์ ทั้งที่มีอยู่ในธรรมชาติและเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของชีวิตต้องช่วยกันดูแลรักษาให้ดี โดยเฉพาะนำระบบ ISO 14000 มาได้
สมรรถนะย่อย
แสดงความรู้เกี่ยวกับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม
จุดประสงค์การปฏิบัติ
ด้านความรู้
1. อธิบายความหมายของสิ่งแวดล้อม
2. บอกและวิเคราะห์คุณสมบัติของสิ่งแวดล้อม
3. บอกและอธิบายประเภทของสิ่งแวดล้อม
4. บอกและใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
5. อธิบาย และกำหนดค่าประโยชน์ของการจัดการสิ่งแวดล้อม
6. อธิบาย และใช้มาตรฐานระบบคุณภาพการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14000
ด้านคุณธรรม จริยธรรม / บูรณาการปรัญชาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตรงต่อเวลามีวินัย มีความรับผิดชอบ ละเอียดรอบคอบ สนใจใฝ่รู้ มีความซื่อสัตย์
เนื้อหาสาระ
1. ความหมายของสิ่งแวดล้อม
สิ่งแวดล้อม หมายถึง สิ่งที่อยู่รอบตัวของมนุษย์ ทั้งใกล้และไกล เป็นรูปธรรมและนามธรรมมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตก็ได้ มีทั้งดีและไม่ดี ทุกอย่างสัมพันธ์กันและมีอิทธิพลต่อมนุษย์
2. คุณสมบัติของสิ่งแวดล้อม
สิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวมนุษย์มีคุณสมบัติเฉพาะตัว เช่น ไม่อยู่โดดเดี่ยวในธรรมชาติ ต้องพึ่งพาอาศัยกันและกัน สิ่งแวดล้อมแต่ละประเภทจะมีความแข็งแรงทนทานแตกต่างกัน มีการเปลี่ยนแปลงตามเวลาที่เปลี่ยนไป จะอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเรียกว่า ระบบนิเวศ จะสัมพันธ์กันเป็นลูกโซ่ เป็นต้น
เนื้อหาสาระ
1. ความหมายของสิ่งแวดล้อม
สิ่งแวดล้อม หมายถึง สิ่งที่อยู่รอบตัวของมนุษย์ ทั้งใกล้และไกล เป็นรูปธรรมและนามธรรมมีวิชีวิตหรือไม่มีชีวิตก็ได้ มีทั้งดีและไม่ดี ทุกอย่างสัมพันธ์กันและมีอิทธิพลต่อมนุษย์
2. คุณสมบัติของสิ่งแวดล้อม
สิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวมนุษย์มีคุณสมบัติเฉพาะตัว เช่น ไม่อยู่โดดเดี่ยวในธรรมชาติ ต้องพึ่งพาอาศัยกันและกัน สิ่งแวดล้อมแต่ละประเภทจะมีความแข็งแรงทนทานแตกต่างกัน มีการเปลี่ยนแปลงตามเวลาที่เปลี่ยนไป จะอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเรียกว่า ระบบนิเวศ จะสัมพันธ์กันเป็นลูกโซ่ เป็นต้น
3. ประเภทของสิ่งแวดล้อม
สิ่งแวดล้อมแบ่งออกเป็นประเภทได้ 2 ประเภท ได้แก่
1. สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ
1.1 สิ่งแวดล้อมชีวภาพ
1.2 สิ่งแวดล้อมกายภาพ
2. สิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้นสิ่งที่เกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์ทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ
ทั้งที่มีตัวตนและไม่มีตัวตน
4. กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม
5. ประโยชน์ของการจัดการสิ่งแวดล้อม
6. มาตรฐานระบบคุณภาพการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14000
กิจกรรมการเรียนรู้ (สัปดาห์ที่ 15 คาบที่ 29 – 30)
ขั้นเตรียม
1. ครูขานชื่อผู้เรียน สังเกตความพร้อมในการเรียน
2. ครูให้ข้อมูลย้อนกลับเรื่องระบบบริหารคุณภาพ
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน หน่วย 8
2. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่องสิ่งแวดล้อม
ขั้นเรียนรู้
1. ครูอธิบาย ถาม – ตอบ ในเนื้อหาหน่วยที่ 8
2. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดหน่วยที่ 8 และร่วมกันเฉลย
ขั้นสรุป
1. ครูสรุปเนื้อหาสาระสำคัญในบทเรียนและให้นักเรียนทดสอบหลังเรียน
การวัดผลและประเมินผล
การวัดผล (ใช้เครื่องมือ) |
การประเมินผล (นำผลเทียนกับเกณฑ์และแปลความหมาย) |
1. แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre – test) หน่วยที่ 8 |
(ไว้เปรียบเทียบกับคะแนนสอบหลังเรียน) |
2. แบบสังเกตการทำงานกลุ่มและการนำเสนอผลงานกลุ่ม |
เกณฑ์ผ่าน 60% |
3. แบบฝึกหัดหน่วยที่ 8 |
เกณฑ์ผ่าน 50% |
4. แบบทดสอบหลังเรียน (Post – test) หน่วยที่ 8 |
เกณฑ์ผ่าน 50% |
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ตามสภาพจริง |
เกณฑ์ผ่าน 60% |
งานที่มอบหมาย
ไม่มี
ผลงาน / ชิ้นงาน /ความสำเร็จของผู้เรียน
1. คะแนนจากแบบฝึกหัดหน่วยที่ 8
2. คะแนนแบบทดสอบหลังเรียน (Post – test) หน่วยที่ 8
เอกสารอ้างอิง
1. หนังสือเรียนวิชาความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ รหัสวิชา 2001-1001 บริษัทศูนย์หนังสือเมืองไทย
2. เว็บไซต์และสื่อสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียน