หน่วยที่ 7 ระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9000
|
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7 |
หน่วยที่ 7 |
ชื่อวิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ รหัส 2001-1001 |
เวลาเรียนรวม 36 คาบ |
|
ชื่อหน่วย ระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9000 |
สอนครั้งที่ 13-14 /18 |
|
ชื่อเรื่อง ระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9000 |
จำนวน 4 คาบ |
หัวข้อเรื่อง
1. ความหมายของระบบบริหารคุณภาพ ISO 9000
2. ประวัติของระบบบริหารคุณภาพ ISO 9000
3. สมาชิกขององค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐาน ISO
4. ผลประโยชน์จากการเป็นสมาชิกของ ISO
5. มาตรฐาน IOS 9000 ในประเทศไทย
6. ลักษณะสำคัญของมาตรฐานระบบบริหารคุณภาพ ISO 9000
7. ประโยชน์ของ ISO 9000
แบบฝึกหัดหน่วยที่ 7
สาระสำคัญ / แนวคิดสำคัญ
ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9000 คือระบบการจดทะเบียนรับรองระบบมาตรฐานคุณภาพของหน่วยผลิต ระบบการจดทะเบียนนี้ไม่ใช่การประกันคุณภาพของตัวผลิตภัณฑ์หรือการบริหาร แต่เป็นระบบที่ส่ง เสริมให้มีการยกระดับการบริหารเชิงคุณภาพของหน่วยผลิตโดยรวม
สมรรถนะย่อย
แสดงความรู้เกี่ยวกับระบบงานบริหารงานคุณภาพ ISO 9000
จุดประสงค์การปฏิบัติ
ด้านความรู้
1. บอกความหมายของระบบบริหารคุณภาพ ISO 9000
2. อธิบายประวัติของระบบบริหารคุณภาพ ISO 9000
3. ระบุสมาชิกของ ISO 9000
4. บอกผลประโยชน์จากการเป็นสมาชิกของ IOS 9000
5. อธิบายมาตรฐาน ISO 9000 ในประเทศไทย
6. บอกลักษณะสำคัญของมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ IOS 9000
7. บอกประโยชน์ของ ISO 9000
ด้านคุณธรรม จริยธรรม / บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตรงต่อเวลามีวินัย มีความรับผิดชอบ ละเอียดรอบคอบ สนใจใฝ่รู้ มีความซื่อสัตย์
เนื้อหาสาระ
1. ความหมายของระบบบริหารคุณภาพ ISO 9000
ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9000 คือ มาตรฐานสากลซึ่งเป็นระบบบริหารประกันคุณภาพขั้นพื้นฐานด้านคุณภาพและการประกันคุณภาพ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะให้ระบบคุณภาพเท่าเทียมกันระหว่างองค์การต่าง ๆ และประเทศต่าง ๆ
2. ประวัติของระบบบริหารคุณภาพ ISO 9000
ISO ย่อมาจาก International Organization For Standardization คือ องค์กรสากลว่าด้วยการมาตรฐานซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก่อตั้งเป็นทางการเมื่อวันที 14 ตุลาคม พ.ศ. 2490 (ค.ศ. 1947) ปัจจุบันมีสมาชิก 143 ประเทศ
3. สมาชิกขององค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐาน ISO
องค์กร ISO ประกอบด้วยสมาชิกทั่วโลกจำนวน 143 ประเทศ สมาชิกแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ Member Body Correspondent Member and Sabscriber Membership
4. ผลประโยชน์จากการเป็นสมาชิกของ ISO
สมาชิกขององค์กร ISO มี 3 ประเภท ประเทศไทยเป็นสมาชิกของ ISO ซึ่งได้รับประโยชน์แบ่งออกเป็น 2 ด้านใหญ่ ๆ คือด้านเศรษฐกิจ และด้านวิชาการ
5. มาตรฐาน ISO 9000 ในประเทศ
ประเทศไทยได้จัดตั้งหน่วยงานขึ้นมารับผิดชอบในเรื่องมาตรฐานของประเทศ เรียกว่า สำนำงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) (Thai Industrial Standard Institute : TISI) เป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมจัดตั้งขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2511 สำหรับมาตรฐานที่ใช้ควบคุมผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เมื่อ ปีพุทธศักราช 2534 โดยประกาศในราชกิจจา – นุเบกษา เล่มที่ 108 ตอนที่ 99 วันที่ 4 มิถุนายน ปีพุทธศักราช 2534 โดยใช้ชื่อ อนุกรมมาตรฐานระบบคุณภาพ มอก. - ISO 9000 ในปีพุทธศักราช 2542
6. ลักษณะสำคัญของมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9000
เป็นการบริหารงานคุณภาพเพื่อทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจ มุ่งเน้นการบริหารคุณภาพทุกขั้นตอน เน้นการปฏิบัติที่เป็นระบบมีแบบแผน ฯลฯ
7. ประโยชน์ของ ISO 9000
ในการนำระบบ ISO 9000 มาใช้ในองค์การ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบุคคล 2 กลุ่มและองค์การ คือ ต่อพนักงาน ประโยชน์ต่อผู้ซื้อ หรือผู้บริโภค และประโยชน์ต่อองค์การ
กิจกรรมการเรียนรู้ (สัปดาห์ที่ 13 คาบที่ 25-26)
ขั้นเตรียม
1. ครูขานชื่อผู้เรียน สังเกตความพร้อมในการเรียน
2. ครูทบทวนให้ข้อมูลย้อนกลับเรื่องการบริหารงานคุณภาพ
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน หน่วยที่ 7
2. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง ISO
3. นักเรียนช่วยกันตอบคำถามที่ครูถาม
ขั้นเรียนรู้
1. ครูอธิบาย ถาม – ตอบ ในหัวข้อความหมายของระบบบริหารคุณภาพ ISO 9000 ประวัติจอง
ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9000 สมาชิกขององค์กรระหว่างประเทศว่าด้วย มาตรฐาน ISO
2. ครูให้นักเรียนจับกลุ่มนำเสนอข้อสรุปที่ได้จากการระดมสมองในกลุ่ม
3. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดหน่วยที่ 7 ข้อ 1-4 และร่วมกันเฉลย
ขั้นสรุป
1. ครูสรุปเนื้อหาสาระสำคัญในบทเรียน
กิจกรรมการเรียนรู้ (สัปดาห์ที่ 14 คาบที่ 27 – 28) ต่อ
ขั้นเตรียม
1. ครูขานชื่อผู้เรียน
2. ครูทบทวน ให้ข้อมูลย้อนกลับในหัวข้อ 7.1 - 7.3
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่องมาตรฐาน ISO 9000 ในประเทศไทย
2. นักเรียนช่วยกันตอบคำถามที่ครูถาม
ขั้นเรียนรู้
1. ครูอธิบาย ถาม – ตอบในหัวข้อ ผลประโยชน์จากการเป็นสมาชิก ISO มาตรฐาน ISO 9000
ในประเทศไทย ลักษณะสำคัญของมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9000 ประโยชน์
ของ ISO
2. ครูให้นักเรียนจับกลุ่มนำเสนอข้อสรุปที่ได้จากการระดมสมองในกลุ่มและนำเสนองานที่มอบหมาย
3. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดหน่วยที่ 3 ข้อ 5 – 7 และร่วมกันเฉลย
ขั้นสรุป
1. ครูสรุปเนื้อหาสาระสำคัญใบบทเรียน
2. ครูให้นักเรียนทดสอบหลังเรียนหน่วยที่ 7
การวัดผลและประเมินผล
การวัดผล (ใช้เครื่องมือ) |
การประเมินผล (นำผลเทียนกับเกณฑ์และแปลความหมาย) |
1. แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre – test) หน่วยที่ 7 |
(ไว้เปรียบเทียบกับคะแนนสอบหลังเรียน) |
2. แบบสังเกตการทำงานกลุ่มและการนำเสนอผลงานกลุ่ม |
เกณฑ์ผ่าน 60% |
3. แบบฝึกหัดหน่วยที่ 7 |
เกณฑ์ผ่าน 50% |
4. แบบทดสอบหลังเรียน (Post – test) หน่วยที่ 7 |
เกณฑ์ผ่าน 50% |
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ตามสภาพจริง |
เกณฑ์ผ่าน 60% |
งานที่มอบหมาย
จากการสำรวจว่าองค์กร / หน่วยงาน / โรงงานใดในพื้นที่ใกล้เคียงบ้านนักเรียนที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ส่งในการเรียนสัปดาห์ที่ 13 นั้น เมื่อผ่านการตรวจแล้วให้เตรียมนำเสนอในสัปดาห์ที่ 14
ผลงาน / ชิ้นงาน /ความสำเร็จของผู้เรียน
1. คะแนนจากแบบฝึกหัดหน่วยที่ 7
2. คะแนนแบบทดสอบหลังเรียน (Post – test) หน่วยที่ 7
3. ผลจากการนำเสนอสาระสำคัญ
4. การสำรวจจากการมอบหมายงาน
เอกสารอ้างอิง
1. หนังสือเรียนวิชาความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ รหัสวิชา 2001-1001 บริษัทศูนย์หนังสือเมืองไทย
2. เว็บไซต์และสื่อสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียน