หน่วยที่ 6 หลักการบริหารคุณภาพ

 

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6

หน่วยที่  6

ชื่อวิชา   ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ  รหัส  2001-1001

เวลาเรียนรวม  36  คาบ

ชื่อหน่วย   หลักการบริหารงานคุณภาพ

สอนครั้งที่  11-12 /18

ชื่อเรื่อง    หลักการบริหารงานคุณภาพ

จำนวน   4  คาบ

 

หัวข้อเรื่อง

          1.    ความหมายของคุณภาพและการบริหารคุณภาพ

          2.    วิวัฒนาการของการบริหารคุณภาพ

          3.    หลักการบริหารงานคุณภาพ

          4.    กระบวนการบริหารงานคุณภาพ

          5.    ประโยชน์ของการบริหารงานคุณภาพ

          6.    เทคนิคการบริหารคุณภาพ

          แบบฝึกหัดหน่วยที่  6

 

สาระสำคัญ / แนวคิดสำคัญ

          การที่จะทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจ   มีความสำคัญมากในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันเนื่องจากเป็นตัวชี้วัดในคุณภาพของสินค้า   ดังนั้นเจ้าของกิจกรรมต่าง  ๆ   ต้องนำหลักการและกระบวนการบริหารคุณภาพมาใช้  เช่น  กิจกรรม  5 ส   กิจกรรม  QCC  กิจกรรมข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงงานวงจร  PDCA  เป็นต้น

 

สมรรถนะย่อย

          แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการบริหารคุณภาพ

 

จุดประสงค์การปฏิบัติ

          ด้านความรู้

                   1.    อธิบายความหมายของคุณภาพและการบริหารงานคุณภาพ

                   2.    อธิบายวิวัฒนาการของการบริหารงานคุณภาพ

                   3.    บอกหลักการบริหารงานคุณภาพ

                   4.    อธิบายกระบวนการบริหารงานคุณภาพ

                   5.    บอกประโยชน์ของการบริหารงานคุณภาพ

                   6.    อธิบายการนำเทคนิคการบริหารงานคุณภาพไปใช้

 

          ด้านคุณธรรม  จริยธรรม / บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

                   ตรงต่อเวลามีวินัย  มีความรับผิดชอบ  ละเอียดรอบคอบ  สนใจใฝ่รู้  มีความซื่อสัตย์

 

 

 

เนื้อหาสาระ

          1.    ความหมายของคุณภาพและการบริหารคุณภาพ

                   คุณภาพ  หมายถึง   คุณลักษณะเฉพาะ (Characteristics)   ของสินค้าหรือบริการที่สามารถตอบสนอง

                     ตามต้องการและสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้  และไม่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมรวมถึงเป็นประโยชน์

                     ต่อสังคม

                   การบริหารคุณภาพ   หมายถึง   กระบวนการดำเนินงานด้านคุณภาพทั้งหมดอย่างต่อเนื่องโดยมี

                     เป้าหมายที่สนองความต้องการของลูกค้า

 

          2.    วิวัฒนาการของการบริหารคุณภาพ

                   วิวัฒนาการของการบริหารงานคุณภาพ  สามารถแบ่งเป็นช่วงที่สำคัญได้ 3  ช่วง  ด้วยกัน  ช่วงที่  1 ช่วงก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม ช่วงที่  2  ช่วงของการปฏิวัติอุตสาหกรรม  ช่วงที่  3  เป็นช่วงของการแข่งขันที่เข้มขันขึ้น  วิวัฒนาการของการบริหารคุณภาพ  เริ่มจากการตรวจสอบ  (Inspection)  ในระยะต่อมา  คือควบคุมคุณภาพ  (Quality Control)   และปัจจุบัน  คือการประกันคุณภาพ   (Quality  Assurance)

 

          3.    หลักการบริหารงานคุณภาพ

                   มีหลักการพื้นฐานที่สำคัญ  8  ประการ  ดังนี้  คือ  เป็นองค์การที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นสำคัญ  (Customer Focus  Organization)  บริการด้วยความเป็นผู้นำ   (Leadership) การมีส่วนร่วมของบุคลากร (Involvement  of people)   การดำเนินการอย่างเป็นกระบวนการ  (Process  Approach)   การบริหารงานอย่างเป็นระบบ  (System   Approach)   การปรับรุงอย่างต่อเนื่อง   (Continual    Improvement)   การใช้ข้อมูล (Data)  ที่เป็นจริงและการสร้างความสัมพันธ์กับตัวแทน  ( Relationship)

 

          4.    กระบวนการบริหารงานคุณภาพ

                   กระบวนการบริหารงานคุณภาพ  คือ  กระบวนการดำเนินงานที่เกี่ยวกับปัจจัยนำเข้า  (Input)  กระบวนการดำเนินงาน  (Process)  ผลดำเนินงาน  (Output)

 

          5.    ประโยชน์ของการบริหารงานคุณภาพ

                   เป็นเครื่องที่ใช้ในการพัฒนางานช่วยให้สามารถจัดการหรือกำหนดการทำงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องรวมถึงส่งเสริมให้เกิดการตรวจสอบ   ติดตามและปรับปรุงผลการดำเนินงาน  ลูกค้ามีความพึงพอใจในตัวสินค้าและบริการซึ่งส่งผลให้มีการใช้บริการต่อเนื่อง  หรือแนะนำ  ลูกค้ารายอื่นมาใช้บริการเพิ่ม  สร้างภาพพจน์ที่ดีให้กับองค์การ   รวมถึงเพิ่มสภาพการยอมรับจากลูกค้าและสังคม   เพิ่มประสิทธิภาพขององค์การเนื่องจากการดำเนินงานเหมาะสมและประหยัดค่าใช้จ่าย  เป็นต้น

 

          6.    เทคนิคการบริหารงานคุณภาพ

                   เทคนิคการบริหารงานที่จะทำให้เกิดคุณภาพ   ต้องเป็นวิธีการบริหารที่ต้องได้รับความร่วมมือของทุกคนในหน่วยงาน   เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพ   เช่น  กิจกรรม  5ส   กิจกรรม  QCC  และกิจกรรมข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงงาน  เป็นต้น

กิจกรรมการเรียนรู้  (สัปดาห์ที่  11  คาบที่  21-22)

          ขั้นเตรียม

                   1.    ครูขานชื่อผู้เรียน   สังเกตความพร้อมในการเรียน

                   2.    ครูให้ข้อมูลย้อนกลับเรื่องการปฏิบัติตนในงานอาชีพ

 

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

                   1.    ครูให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน  หน่วยที่  6

                   2.    ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง  คุณภาพ

                   3.    นักเรียนช่วยกันตอบคำถามที่ครูถาม

 

          ขั้นเรียนรู้

                   1.    ครูอธิบาย ถาม –  ตอบในหัวข้อ  ความหมายของคุณภาพและการบริหารคุณภาพ วิวัฒนาการ

                           ของการบริหารคุณภาพ   และหลักการบริหารงานคุณภาพ

                   2.    ครูให้นักเรียนจับกลุ่มนำเสนอข้อสรุปที่ได้จากการระดมสมองในกลุ่ม

                   3.    ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดหน่วยที่  6  ข้อ  1-5 และร่วมกันเฉลย

 

          ขั้นสรุป

                   1.    ครูสรุปเนื้อหาสาระสำคัญในบทเรียน

 

กิจกรรมการเรียนรู้  (สัปดาห์ที่  12  คาบที่  23 – 24)  ต่อ

          ขั้นเตรียม 

                   1.    ครูขานชื่อผู้เรียน

                   2.    ครูทบทวน  ให้ข้อมูลย้อนกลับในหัวข้อหลักการคุณภาพ

 

          ขั้นนำเข้าสู้บทเรียน

                   1.    ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่องกระบวนการบริหาร

                   2.    นักเรียนช่วยกันตอบคำถามที่ครูถาม

 

          ขั้นเรียนรู้

                   1.    ครูอธิบาย  ถาม – ตอบ  ในหัวข้อ  กระบวนการบริหารงานคุณภาพ  ประโยชน์ของการ

                           บริหารงานคุณภาพและเทคนิคการบริหารงานคุณภาพ

                   2.    ครูให้นักเรียนจับกลุ่มนำเสนอข้อสรุปที่ได้จากการะดมสมองในกลุ่ม

                   3.    ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดหน่วยที่  6  ข้อ  6 – 8  และตอนที่ 2   และร่วมกันเฉลย

 

          ขั้นสรุป

                   1.    ครูสรุปเนื้อหาสาระสำคัญในบทเรียน

                   2.    ครูให้นักเรียนทดสอบหลังเรียนหน่วยที่  6

การวัดผลและประเมินผล

 

การวัดผล

(ใช้เครื่องมือ)

การประเมินผล

(นำผลเทียนกับเกณฑ์และแปลความหมาย)

1.  แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre – test)  หน่วยที่  6

(ไว้เปรียบเทียบกับคะแนนสอบหลังเรียน)

2.  แบบสังเกตการทำงานกลุ่มและการนำเสนอผลงานกลุ่ม

เกณฑ์ผ่าน  60%

3.  แบบฝึกหัดหน่วยที่  6

เกณฑ์ผ่าน  50%

4.  แบบทดสอบหลังเรียน  (Post – test)  หน่วยที่ 6

เกณฑ์ผ่าน  50%

5.  แบบประเมินคุณธรรม  จริยธรรม ตามสภาพจริง

เกณฑ์ผ่าน  60%

 

งานที่มอบหมาย

          ให้นักเรียนสำรวจว่าองค์การ / หน่วยงาน / โรงงานใดในพื้นที่ใกล้เคียงบ้านนักเรียนที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ  ส่งในการเรียนสัปดาห์ที่  13

 

ผลงาน /  ชิ้นงาน /ความสำเร็จของผู้เรียน

          1.    คะแนนจากแบบฝึกหัดหน่วยที่  6

          2.    คะแนนแบบทดสอบหลังเรียน  (Post – test)   หน่วยที่  6

          3.    ผลจากการนำเสนอสาระสำคัญ

          4.    การสำรวจจากการมอบหมายงาน

 

เอกสารอ้างอิง

          1.    หนังสือเรียนวิชาความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ  รหัสวิชา  2001-1001  บริษัทศูนย์หนังสือเมืองไทย

          2.    เว็บไซต์และสื่อสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียน