หน่วยที่ 6 หลักการบริหารคุณภาพ
|
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6 |
หน่วยที่ 6 |
ชื่อวิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ รหัส 2001-1001 |
เวลาเรียนรวม 36 คาบ |
|
ชื่อหน่วย หลักการบริหารงานคุณภาพ |
สอนครั้งที่ 11-12 /18 |
|
ชื่อเรื่อง หลักการบริหารงานคุณภาพ |
จำนวน 4 คาบ |
หัวข้อเรื่อง
1. ความหมายของคุณภาพและการบริหารคุณภาพ
2. วิวัฒนาการของการบริหารคุณภาพ
3. หลักการบริหารงานคุณภาพ
4. กระบวนการบริหารงานคุณภาพ
5. ประโยชน์ของการบริหารงานคุณภาพ
6. เทคนิคการบริหารคุณภาพ
แบบฝึกหัดหน่วยที่ 6
สาระสำคัญ / แนวคิดสำคัญ
การที่จะทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจ มีความสำคัญมากในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันเนื่องจากเป็นตัวชี้วัดในคุณภาพของสินค้า ดังนั้นเจ้าของกิจกรรมต่าง ๆ ต้องนำหลักการและกระบวนการบริหารคุณภาพมาใช้ เช่น กิจกรรม 5 ส กิจกรรม QCC กิจกรรมข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงงานวงจร PDCA เป็นต้น
สมรรถนะย่อย
แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการบริหารคุณภาพ
จุดประสงค์การปฏิบัติ
ด้านความรู้
1. อธิบายความหมายของคุณภาพและการบริหารงานคุณภาพ
2. อธิบายวิวัฒนาการของการบริหารงานคุณภาพ
3. บอกหลักการบริหารงานคุณภาพ
4. อธิบายกระบวนการบริหารงานคุณภาพ
5. บอกประโยชน์ของการบริหารงานคุณภาพ
6. อธิบายการนำเทคนิคการบริหารงานคุณภาพไปใช้
ด้านคุณธรรม จริยธรรม / บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตรงต่อเวลามีวินัย มีความรับผิดชอบ ละเอียดรอบคอบ สนใจใฝ่รู้ มีความซื่อสัตย์
เนื้อหาสาระ
1. ความหมายของคุณภาพและการบริหารคุณภาพ
คุณภาพ หมายถึง คุณลักษณะเฉพาะ (Characteristics) ของสินค้าหรือบริการที่สามารถตอบสนอง
ตามต้องการและสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้ และไม่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมรวมถึงเป็นประโยชน์
ต่อสังคม
การบริหารคุณภาพ หมายถึง กระบวนการดำเนินงานด้านคุณภาพทั้งหมดอย่างต่อเนื่องโดยมี
เป้าหมายที่สนองความต้องการของลูกค้า
2. วิวัฒนาการของการบริหารคุณภาพ
วิวัฒนาการของการบริหารงานคุณภาพ สามารถแบ่งเป็นช่วงที่สำคัญได้ 3 ช่วง ด้วยกัน ช่วงที่ 1 ช่วงก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม ช่วงที่ 2 ช่วงของการปฏิวัติอุตสาหกรรม ช่วงที่ 3 เป็นช่วงของการแข่งขันที่เข้มขันขึ้น วิวัฒนาการของการบริหารคุณภาพ เริ่มจากการตรวจสอบ (Inspection) ในระยะต่อมา คือควบคุมคุณภาพ (Quality Control) และปัจจุบัน คือการประกันคุณภาพ (Quality Assurance)
3. หลักการบริหารงานคุณภาพ
มีหลักการพื้นฐานที่สำคัญ 8 ประการ ดังนี้ คือ เป็นองค์การที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นสำคัญ (Customer Focus Organization) บริการด้วยความเป็นผู้นำ (Leadership) การมีส่วนร่วมของบุคลากร (Involvement of people) การดำเนินการอย่างเป็นกระบวนการ (Process Approach) การบริหารงานอย่างเป็นระบบ (System Approach) การปรับรุงอย่างต่อเนื่อง (Continual Improvement) การใช้ข้อมูล (Data) ที่เป็นจริงและการสร้างความสัมพันธ์กับตัวแทน ( Relationship)
4. กระบวนการบริหารงานคุณภาพ
กระบวนการบริหารงานคุณภาพ คือ กระบวนการดำเนินงานที่เกี่ยวกับปัจจัยนำเข้า (Input) กระบวนการดำเนินงาน (Process) ผลดำเนินงาน (Output)
5. ประโยชน์ของการบริหารงานคุณภาพ
เป็นเครื่องที่ใช้ในการพัฒนางานช่วยให้สามารถจัดการหรือกำหนดการทำงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องรวมถึงส่งเสริมให้เกิดการตรวจสอบ ติดตามและปรับปรุงผลการดำเนินงาน ลูกค้ามีความพึงพอใจในตัวสินค้าและบริการซึ่งส่งผลให้มีการใช้บริการต่อเนื่อง หรือแนะนำ ลูกค้ารายอื่นมาใช้บริการเพิ่ม สร้างภาพพจน์ที่ดีให้กับองค์การ รวมถึงเพิ่มสภาพการยอมรับจากลูกค้าและสังคม เพิ่มประสิทธิภาพขององค์การเนื่องจากการดำเนินงานเหมาะสมและประหยัดค่าใช้จ่าย เป็นต้น
6. เทคนิคการบริหารงานคุณภาพ
เทคนิคการบริหารงานที่จะทำให้เกิดคุณภาพ ต้องเป็นวิธีการบริหารที่ต้องได้รับความร่วมมือของทุกคนในหน่วยงาน เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพ เช่น กิจกรรม 5ส กิจกรรม QCC และกิจกรรมข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงงาน เป็นต้น
กิจกรรมการเรียนรู้ (สัปดาห์ที่ 11 คาบที่ 21-22)
ขั้นเตรียม
1. ครูขานชื่อผู้เรียน สังเกตความพร้อมในการเรียน
2. ครูให้ข้อมูลย้อนกลับเรื่องการปฏิบัติตนในงานอาชีพ
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน หน่วยที่ 6
2. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง คุณภาพ
3. นักเรียนช่วยกันตอบคำถามที่ครูถาม
ขั้นเรียนรู้
1. ครูอธิบาย ถาม – ตอบในหัวข้อ ความหมายของคุณภาพและการบริหารคุณภาพ วิวัฒนาการ
ของการบริหารคุณภาพ และหลักการบริหารงานคุณภาพ
2. ครูให้นักเรียนจับกลุ่มนำเสนอข้อสรุปที่ได้จากการระดมสมองในกลุ่ม
3. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดหน่วยที่ 6 ข้อ 1-5 และร่วมกันเฉลย
ขั้นสรุป
1. ครูสรุปเนื้อหาสาระสำคัญในบทเรียน
กิจกรรมการเรียนรู้ (สัปดาห์ที่ 12 คาบที่ 23 – 24) ต่อ
ขั้นเตรียม
1. ครูขานชื่อผู้เรียน
2. ครูทบทวน ให้ข้อมูลย้อนกลับในหัวข้อหลักการคุณภาพ
ขั้นนำเข้าสู้บทเรียน
1. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่องกระบวนการบริหาร
2. นักเรียนช่วยกันตอบคำถามที่ครูถาม
ขั้นเรียนรู้
1. ครูอธิบาย ถาม – ตอบ ในหัวข้อ กระบวนการบริหารงานคุณภาพ ประโยชน์ของการ
บริหารงานคุณภาพและเทคนิคการบริหารงานคุณภาพ
2. ครูให้นักเรียนจับกลุ่มนำเสนอข้อสรุปที่ได้จากการะดมสมองในกลุ่ม
3. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดหน่วยที่ 6 ข้อ 6 – 8 และตอนที่ 2 และร่วมกันเฉลย
ขั้นสรุป
1. ครูสรุปเนื้อหาสาระสำคัญในบทเรียน
2. ครูให้นักเรียนทดสอบหลังเรียนหน่วยที่ 6
การวัดผลและประเมินผล
การวัดผล (ใช้เครื่องมือ) |
การประเมินผล (นำผลเทียนกับเกณฑ์และแปลความหมาย) |
1. แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre – test) หน่วยที่ 6 |
(ไว้เปรียบเทียบกับคะแนนสอบหลังเรียน) |
2. แบบสังเกตการทำงานกลุ่มและการนำเสนอผลงานกลุ่ม |
เกณฑ์ผ่าน 60% |
3. แบบฝึกหัดหน่วยที่ 6 |
เกณฑ์ผ่าน 50% |
4. แบบทดสอบหลังเรียน (Post – test) หน่วยที่ 6 |
เกณฑ์ผ่าน 50% |
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ตามสภาพจริง |
เกณฑ์ผ่าน 60% |
งานที่มอบหมาย
ให้นักเรียนสำรวจว่าองค์การ / หน่วยงาน / โรงงานใดในพื้นที่ใกล้เคียงบ้านนักเรียนที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ส่งในการเรียนสัปดาห์ที่ 13
ผลงาน / ชิ้นงาน /ความสำเร็จของผู้เรียน
1. คะแนนจากแบบฝึกหัดหน่วยที่ 6
2. คะแนนแบบทดสอบหลังเรียน (Post – test) หน่วยที่ 6
3. ผลจากการนำเสนอสาระสำคัญ
4. การสำรวจจากการมอบหมายงาน
เอกสารอ้างอิง
1. หนังสือเรียนวิชาความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ รหัสวิชา 2001-1001 บริษัทศูนย์หนังสือเมืองไทย
2. เว็บไซต์และสื่อสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียน