หน่วยที่ 4 องค์การ
|
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 |
หน่วยที่ 4 |
ชื่อวิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ รหัส 2001-1001 |
เวลาเรียนรวม 36 คาบ |
|
ชื่อหน่วย องค์การ |
สอนครั้งที่ 7-8/18 |
|
ชื่อเรื่อง องค์การ |
จำนวน 4 คาบ |
หัวข้อเรื่อง
1. ความหมายขององค์การ (Organization)
2. ลักษณะขององค์การ
3. ประเภทขององค์การ
4. วัตถุประสงค์ขององค์การ
5. ประโยชน์ของการจัดองค์การ
6. หลักการจัดองค์การ
แบบฝึกหัดหน่วยที่ 4
สาระสำคัญ / แนวคิดสำคัญ
องค์การ คือ กลุ่มบุคคลที่มาปฏิบัติงานร่วมกัน เพื่อให้งานดำเนินไปสู่ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โดยมีลักษณะเป็นโครงสร้าง เป็นกลุ่มคน เป็นกระบวนการ และเป็นธรรม ซึ่งมีประโยชน์ต่อองค์การ ต่อผู้บริหารและต่อผู้ปฏิบัติคนมากมาย อย่างไรก็ตามการทำงานจะเกิดประสิทธิภาพต้องอาศัยหลักการจัดองค์การอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการจัดทำแผนปฏิบัติขององค์การ
สมรรถย่อย
แสดงความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับองค์การเพื่อพัฒนาตน
จุดประสงค์การปฏิบัติ
ด้านความรู้
1. บอกความหมายขององค์การ 2. บอกลักษณะขององค์การ
3. บอกประเภทขององค์การ 4. อธิบายวัตถุประสงค์ขององค์การ
5. อธิบายความสำคัญของการจัดองค์การต่อองค์การ
6. อธิบายความสำคัญของการจัดองค์การต่อผู้บริหาร
7. อธิบายความสำคัญของการจัดองค์การต่อผู้ปฏิบัติงาน
8. อธิบายหลักการจัดองค์การ
9. เลือกหลักการจัดองค์การไปใช้งาน
10. จำแนกช่วงการควบคุมลักษณะต่าง ๆ และสายการบังคับบัญชา
11. บอกประเภทแผนภูมิองค์การ
12. จัดหมวดหมู่แผนภูมิองค์การ
13. บอกข้อเสนอแนะในการเขียนแผนภูมิ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม / บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตรงต่อเวลามีวินัย มีความรับผิดชอบ ละเอียดรอบคอบ สนใจใฝ่รู้ มีความซื่อสัตย์
เนื้อหาสาระ
4.1 ความหมายขององค์การ (Organization)
องค์การ คือ กลุ่มบุคคลที่มาปฏิบัติงานร่วมกัน เพื่อให้งานดำเนินไปสู่ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โดยมีระบบของการประสานงานอย่างเหมาะสม
4.2 ลักษณะขององค์การ
4.2.1 เป็นโครงสร้างของความสัมพันธ์
4.2.2 เป็นกลุ่มบุคคล
4.2.3 เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการ
4.2.4 เป็นกระบวนการ
4.2.5 เป็นระบบ
4.3 ประเภทขององค์การ
4.3.1 ยึดตามวัตถุประสงค์เป็นเกณฑ์
เพื่อประโยชน์ของสมาชิก เพื่อองค์การทางธุรกิจ เพื่อบริการเพื่อสวัสดิภาพของประชาชน
4.3.2 ยึดโครงสร้างเป็นเกณฑ์
4.3.3 องค์การที่ยุดการกำเนิด
4.4 วัตถุประสงค์ขององค์การ
วัตถุประสงค์ขององค์การ มีดังนี้ วัตถุประสงค์ขององค์การเพื่อสร้างสรรค์สินค้าและบริการสนองตอบความต้องการของสมาชิกและสังคมและความดำรงอยู่ตลอดไป
4.5 ประโยชน์ของการจัดองค์การ
4.5.1 ประโยชน์ต่อองค์การ
4.5.2 ประโยชน์ต่อผู้บริหาร
4.5.3 ประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติงาน
4.6 หลักการจัดองค์การ
กำหนดหน้าที่งาน (function) การแบ่งงาน (Division of work) กำหนดหน่วยงานสำคัญขององค์การ สายการบัญชา (Chain of Command) ช่วงการควบคุม (Span of Control)
กิจกรรมการเรียนรู้ (สัปดาห์ที่ 7 คาบที่ 13-14)
ขั้นเตรียม
1. ครูขานชื่อผู้เรียน สังเกตความพร้อมในการเรียน
2. ครูให้ข้อมูลย้อนกลับเรื่องการบริหาร
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน หน่วยที่ 4
2. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง องค์การกับองค์กร
3. นักเรียนตอบคำถามที่ครูถาม
ขั้นเรียนรู้
1. ครูอธิบาย ถาม – ตอบในหัวข้อ ความหมายขององค์การ (Organization) ลักษณะขององค์การ
และประเภทขององค์การ
2. ครูให้นักเรียนจับกลุ่มนำเสนอข้อสรุปที่ได้จากการระดมสมองในกลุ่ม
3. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดหน่วยที่ 4 ข้อ 1 – 5 และร่วมกันเฉลย
ขั้นสรุป
1. ครูสรุปเนื้อหาสาระสำคัญในบทเรียน
กิจกรรมการเรียนรู้ (สัปดาห์ 8 คาบที่ 15 – 16)
ขั้นเตรียม
1. ครูขานชื่อผู้เรียน
2. ครูทบทวน ให้ข้อมูลย้อนกลับในเรื่องความหมายขององค์การ (Organization) ลักษณะของ
องค์การและประเภทขององค์กร
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูตั้งคำถามเพื่อนำสู่บทเรียนเรื่องการจัดองค์การ
2. นักเรียนช่วยกันตอบคำถามที่ครูถาม
ขั้นเรียนรู้
1. ครูอธิบาย ถาม – ตอบ ในหัวข้อ วัตถุประสงค์ขององค์การ ประโยชน์ของการจัดองค์การ
หลักการจัดองค์การ
2. ครูให้นักเรียนจับกลุ่มนำเสนอข้อสรุปที่ได้จากการระดมสมองในกลุ่ม
3. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดหน่วยที่ 3 ข้อ 6 – 15 และตอนที่ 2 และร่วมกันเฉลย