หน่วยที่ 3 การบริหาร
|
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 |
หน่วยที่ 3 |
ชื่อวิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ รหัส 2001-1001 |
เวลาเรียนรวม 36 คาบ |
|
ชื่อหน่วย การบริหาร |
สอนครั้งที่ 5-6/18 |
|
ชื่อเรื่อง การบริหาร |
จำนวน 4 คาบ |
หัวข้อเรื่อง
3.1 ความหมายของการบริหาร 3.2 ประโยชน์ของการบริหาร
3.3 ระดับและหน้าที่ของการบริหาร 3.4 บทบาทของผู้บริหาร
3.5 ทักษะของผู้บริหาร 3.6 ทรัพยากรในการบริหาร
3.7 หน้าที่การบริหาร
แบบฝึกหัดบทที่ 3
สาระสำคัญ / แนวคิดสำคัญ
การบริหาร เป็นกระบวนการดำเนินงานให้ใช้ทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อให้งานบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดมีประโยชน์ช่วยให้เกิดการประหยัด มีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ ต่อผู้บริหารที่ดีต้องมีบทบาท 10 ข้อและทักษะ 3 ด้าน และยังสามารถใช้ทรัพยากรในการบริหารอย่างเหมาะสมสอดคล้องกับหน้าที่การบริหารที่นำไปปฎิบัติ
สมรรถนะย่อย
แสดงความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารเพื่อพัฒนาตน
จุดประสงค์การปฏิบัติ
ด้านความรู้
1. บอกความหมายของการบริหาร 2. อธิบายประโยชน์ของการบริหาร
3. บอกและอธิบายระดับของผู้บริหาร 4. อธิบายและจำแนกหน้าที่ของผู้บริหาร
5. อธิบายและจำแนกบทบาทของผู้บริหาร 6. บอกและเลือกใช้ทักษะของผู้บริหาร
7. อธิบายและให้คุณค่าทรัพยากรในการบริหาร 8. บอกและจำแนกหน้าที่การบริหาร
ด้านคุณธรรม จริยธรรม / บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตรงต่อเวลามีวินัย มีความรับผิดชอบ และเอียดรอบคอบ สนใจใฝ่รู้ มีความซื่อสัตย์
เนื้อหาสาระ
3.1 ความหมายของการบริหาร
การบริหาร หมายถึง กระบวนการดำเนินงานอย่างมีศิลปะในการใช้คนและทรัพยากรต่างๆ เพื่อให้
บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
3.2 ประโยชน์ของการบริหาร
การบริหารเป็นเครื่องมือที่สำคัญของผู้บริหารที่จะนำมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน หากนำมาใช้
เหมาะสมกับสภาพของพื้นที่จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงานหลายประการดังนี้
ประหยัด ประสิทธิผล ประสิทธิภาพ ความเป็นธรรมต่อทุกคนในองค์การ มีเกียรติยศชื่อเสียง
3.3 ระดับและหน้าที่ของผู้บริหาร
ระดับและหน้าที่ของผู้บริหาร โดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้
3.3.1 ผู้บริหารระดับสูง (Top Manager)
3.3.2 ผู้บริหารระดับกลาง (Middle Manager)
3.3.3 ผู้บริหารระดับต้น (First – Level Manager)
3.4 บทบาทของผู้บริหาร
บทบาทของผู้บริหาร (Management Rotes) นักวิชาการด้านการจัดการชื่อ Henry Mintzbery ได้
ศึกษาการทำงานของผู้บริหารแต่ละวัน พบว่าบทบาทของผู้บริหาร มี 3 ด้าน ดังนี้
3.4.1 ด้านผู้ประชาสัมพันธ์
3.4.2 ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
3.4.3 ด้านการตัดสินใจ
3.5 ทักษะของผู้บริหาร
Robert L. Katz นักวิชาการด้านการบริหารได้กล่าวว่าทักษะของผู้บริหารว่า ผู้บริหารจะต้องมีทักษะ
3 ทักษะ ดังนี้
3.5.1 ทักษะด้านการทำงาน (Technical Skills)
3.5.2 ทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ (Human Skill)
3.5.3 ทักษะด้านความคิด (Comceptuat Skill) หรือความคิดรวบยอด
3.6 ทรัพยากรในการบริหาร
การบริหารกิจการต่างๆ ต้องใช้ทรัพยากรอันเป็นปัจจัยที่จำเป็นซึ่งในปัจจุบันทรัพยากร องการบริหารยุคใหม่ประกอบด้วยสิ่งที่สำคัญ 8 ประการ คือ 8M ได้แก่ คน (Man) เงิน (Money) วัสดุสิ่งของ (Material) การจัดการ (Management) ตลาด (Market) เครื่องจักร (Machine) วิธีการทำงาน (Method) และเวลา (Minute)
3.7 หน้าที่การบริหาร
เป็นการแสดงให้เห็นว่า ผู้บริหาร มีหน้าที่รับผิดชอบอะไรบ้าง มีงานอะไรบ้าง จะต้องทำและควรจะทำอะไรก่อนหลัง นับเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับผู้บริหารที่จะได้ยึดเป็นหลักในการปฏิบัติงานเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามมีนักวิชาการด้านบริหารได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับหน้าที่การบริหาร ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป ดังนี้
เฮนรี่ ฟาโยล์ เป็นบุคคลแรกที่วิเคราะห์ถึงองค์ประกอบมูลฐานของการบริหารว่ามี 5 ประการ POCCC
ลูเทอร์ กูลิกและลินดอลล์ เออร์วิกหน้าที่การบริหาร 7 ประการ ได้คำตอบคือ POSECORB และ เออร์เนสต์ เดล ได้จำแนกหน้าที่ของผู้บริหารไว้ 7 ขั้นตอน คือ POSDCIR
กิจกรรมการเรียนรู้ (สัปดาห์ที่ 5 คาบที่ 9-10)
ขั้นเตรียม
1. ครูขานชื่อผู้เรียน สังเกตความพร้อมในการเรียน
2. ครูให้ข้อมูลย้อนกลับเรื่องมาตรฐานอาชีพ
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน หน่วยที่ 3
2. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง การบริหาร
3. นักเรียนตอบคำถามที่ครูถาม
ขั้นเรียนรู้
1. ครูอธิบาย ถาม – ตอบ ในหัวข้อ ความหมายของบริหาร ประโยชน์ของการบริหาร ระดับและ
หน้าที่ของผู้บริหาร
2. ครูให้นักเรียนจับกลุ่มนำเสนอข้อสรุปที่ได้จากกการระดมสมองในกลุ่ม
3. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดหน่วยที่ 3 ข้อ 1-4 และร่วมกันเฉลย
ขั้นสรุป
1. ครูสรุปเนื้อหาสาระสำคัญในบทเรียน
กิจกรรมการเรียนรู้ (สัปดาห์ที่ 6 คาบที่ 11-12) ต่อ
ขั้นเตรียม
1. ครูขานชื่อผู้เรียน
2. ครูทบทวน ให้ข้อมูลย้อนกลับในหัวข้อ 3.1 – 3.3
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน เรื่องบทบาทผู้บริหาร
2. นักเรียนช่วยกันตอบคำถามที่ครูถาม
ขั้นเรียนรู้
1. ครูอธิบาย ถาม – ตอบในหัวข้อ 3.4 บทบาทของผู้บริหาร ทักษะของผู้บริหาร ทรัพยากรในการ
บริหารและหน้าที่การบริหาร
2. ครูให้นักเรียนจับกลุ่มนำเสนอข้อสรุปที่ได้จากการระดมสมองในกลุ่ม
3. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดหน่วยที่ 3 ข้อ 5 – 8 และตอนที่ 2 และร่วมกันเฉลย
ขั้นสรุป
1. ครูสรุปเนื้อหาสาระสำคัญในบทเรียน
2. ครูให้นักเรียนทดสอบหลังเรียนหน่วยที่ 3
3. ผลจากการนำเสนอสาระสำคัญ
4. การสำรวจจากการมอบหมายงาน
การวัดผลและการประเมินผล
การวัดผล (ใช้เครื่องมือ) |
การประเมินผล (นำผลเทียนกับเกณฑ์และแปลความหมาย) |
1. แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre – test) หน่วยที่ 3 |
(ไว้เปรียบเทียบกับคะแนนสอบหลังเรียน) |
2. แบบสังเกตการทำงานกลุ่มและการนำเสนอผลงานกลุ่ม |
เกณฑ์ผ่าน 60% |
3. แบบฝึกหัดหน่วยที่ 3 |
เกณฑ์ผ่าน 50% |
4. แบบทดสอบหลังเรียน (Post – test) หน่วยที่ 3 |
เกณฑ์ผ่าน 50% |
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ตามสภาพจริง |
เกณฑ์ผ่าน 60% |
งานที่มอบหมาย
ให้นักเรียนสำรวจบทบาทและหน้าที่ของผู้นำชุมชนของบ้านนักเรียน ส่งในการเรียนสัปดาห์ที่ 6
ผลงาน / ชิ้นงาน /ความสำเร็จของผู้เรียน
1. คะแนนจากแบบฝึกหัดหน่วยที่ 3
2. คะแนนแบบทดสอบหลังเรียน (Post – test) หน่วยที่ 3
3. ผลจากการนำเสนอสาระสำคัญ
4. การสำรวจจากการมอบหมายงาน
เอกสารอ้างอิง
1. หนังสือเรียนวิชาความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ รหัสวิชา 2001-1001 บริษัทศูนย์หนังสือเมืองไทย
2. เว็บไซต์และสื่อสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียน